Li-băng: Biểu tình quy mô lớn tròn một năm xảy ra các vụ nổ tại Beirut

Thứ năm, 05/08/2021 15:36
(ĐCSVN) – Tổ chức Hội Chữ thập đỏ Li-băng vừa thông báo, các cuộc đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình trong các cuộc biểu tình xảy ra dịp tròn 1 năm vụ nổ cảng Berut (4/8/2020 – 4/8/2021) đã khiến 84 người bị thương.
Người dân biểu tình tại cảng Beirut, Li-băng, ngày 4/8/2021 - tròn một năm xảy ra vụ nổ kinh hoàng khiến hàng nghìn người bị thương vong. (Ảnh: Xinhua) 

Theo trang tin Elnashra, hàng nghìn người đã tham gia vào các cuộc biểu tình gần tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Beirut nhằm yêu cầu Chính phủ gỡ bỏ quyền miễn trừ chính trị, đồng thời tiến hành điều tra minh bạch về các vụ nổ kinh hoàng xảy ra hồi năm ngoái khiến 214 người thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương.

Những người may mắn còn sống sót sau vụ nổ cùng người thân mang theo quốc kỳ Li-băng, ảnh chân dung của những người đã mất. Bầu không khí của cuộc biểu tình đan xen giữa những lời cầu nguyện, những giai điệu tang thương cùng sự đau buồn và giận dữ.

Cũng trong ngày 4/8, trụ sở ngân hàng, các doanh nghiệp, các công ty chính phủ đã đóng cửa vào dịp cả đất nước Li-băng tưởng nhớ vụ nổ khủng khiếp xảy ra từ một năm trước.

Hơn 2.700 tấn chất hoá học ammonium nitrate trữ trong nhà kho tại cảng ở thủ đô Beirut đã phát nổ thành hai đợt vào chiều ngày 4/8/2020, khiến phần lớn khu vực cảng bị san phẳng. Ngày 5/8/2020, truyền thông nước ngoài dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra Li-băng cho biết nguyên nhân dẫn đến vụ nổ là do "thiếu hành động và sơ suất trong công tác lưu trữ vật liệu nổ".

Một phụ nữ cầm tấm biển chân dung các nạn nhân trong vụ nổ 1 năm về trước, trong cuộc biểu tình gần cảng Beirut, Li-băng, ngày 4/8/2021. (Ảnh: Xinhua)

Một năm đã trôi qua, song những dư âm sau vụ nổ, đối với người dân Li-băng vẫn là nỗi ám ảnh chưa thể nguôi ngoai. Hàng nghìn người đã nhận được hỗ trợ pháp lý để giải quyết các khiếu nại phát sinh từ vụ nổ. Tuy nhiên, “kỳ vọng thì nhiều mà nhận lại chẳng được bao nhiêu”, nhiều người vẫn đang chật vật gánh nặng mưu sinh do bị mất người thân,  nhà cửa không còn, kế sinh nhai bị tước đoạt… Cú sốc sau thảm họa kinh hoàng giờ đây đã chuyển thành sự giận dữ khi người dân địa phương lên án sự quan liêu, vô trách nhiệm của các nhà lãnh đạo đã dẫn tới vụ nổ mà đáng lẽ có thể tránh được.

Sự giận dữ của người dân đã bị đẩy lên cao khi đã một năm trôi qua sau thảm họa gây ra do sự bất cẩn của con người, vẫn chưa có một lãnh đạo cấp cao nào bị gán trách nhiệm cho vụ việc. Thất vọng kéo dài, cùng với những bất ổn về đời sống an sinh – xã hội của người dân đang khiến đất nước Li-băng chìm sâu vào khủng hoảng.

Ngày 4/8, khoảng 40 lãnh đạo các nước, các đại diện ngoại giao và người đứng đầu các tổ chức quốc tế đã cùng tham gia một hội nghị do Pháp và Liên hợp quốc đồng tổ chức với hy vọng huy động hàng trăm triệu đô la viện trợ để đáp ứng nhu cầu nhân đạo đang ngày càng trở nên cấp bách tại Li-băng. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến đã thể hiện sự ủng hộ của các nước dành cho người dân chứ không phải các nhà chức trách Li-băng.  Nhân dịp này, nhà lãnh đạo Pháp đã cam kết dành cho Li-băng khoản viện trợ lên tới 100 triệu Euro (tương đương 118,6 triệu USD) trong những tháng tới./.

Thu Lan (Theo aljazeera, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực