Liên hợp quốc kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ năm, 17/06/2021 17:40
(ĐCSVN) – Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres quan ngại về tình trạng bạo lực tái diễn tại Gaza, đồng thời kêu gọi các bên tôn trọng đầy đủ thỏa thuận ngừng bắn đã được Israel và phong trào Hồi giáo Hamas thông qua ngày 21/5.

Xung đột tái diễn ở Gaza

 Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Sputnik)

Đây là những thông tin được phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 16/6. Theo ông Haq thì người đứng đầu Liên hợp quốc muốn chứng kiến việc duy trì chấm dứt các hành vi thù địch, từ đó tạo không gian để các bên liên quan tìm ra thỏa thuận chung giúp ổn định tình hình.

Thông điệp trên được Tổng thư ký Liên hợp quốc đưa ra ngay sau khi quân đội Israel, vào rạng sáng 16/6 đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên nhằm vào dải Gaza kể từ sau khi đạt thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hamas vào trung tuần tháng 5/2021.

Một phát ngôn viên quân sự Israel cho biết, trong cuộc tấn công rạng sáng 16/6, các máy bay chiến đấu Israel đã tấn công các tổ hợp quân sự của Hamas tại thành phố Khan Yunis thuộc phía Nam dải Gaza. Phát ngôn viên trên cảnh báo Hamas phải gánh mọi trách nhiệm cho tất cả những diễn biến ở Gaza, ngoài việc phải lĩnh hậu quả cho những hành động đã gây ra.

“Lực lượng phòng vệ Israel – IDF đang ở trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với mọi kịch bản, gồm cả việc nối lại các hành vi thù địch, trong bối cảnh phải đối mặt với các hành vi khủng bố tiếp diễn từ dải Gaza” – tuyên bố của Israel nêu rõ.

Tình hình căng thẳng tại Gaza có dấu hiệu được hâm nóng trở lại sau khi hàng trăm người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Israel, ngày 15/6 đã tham gia vào một cuộc tuần hành ở Đông Jerusalem. Những người này vẫy cờ Israel và hô vang những khẩu hiệu chống người Ả rập.

Đáp lại, Hamas đã thả bóng bay cháy, gây ra ít nhất 13 đám cháy tại khu vực phía Nam Israel. Chỉ vài giờ sau các cuộc không kích của Israel, ngày 16/6, nhóm vũ trang Palestine tiếp tục thả bóng bay mang theo chất gây cháy từ Gaza về phía Israel và gây thêm 4 vụ cháy khác.

Trong khi đó, căng thẳng cũng trở lại Bờ Tây cùng với việc quân đội Israel xác nhận đã bắn chết một phụ nữ Palestine sau khi người này cố gắng đâm xe vào các binh sĩ và dung dao tấn công họ.

Các vụ việc xảy ra ngày 16/6 đánh dấu một diễn biến khó lường mới trong mối quan hệ giữa các lực lượng Israel và Palestine sau khi các bên đạt thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến gây nhiều thương vong kéo dài 11 ngày hồi tháng trước, dưới vai trò trung gian của Ai Cập.  Đây cũng được xem là một "thách thức khó nhằn" của chính phủ mới được thành lập tại Israel do tân Thủ tướng Naftali Bennett đứng đầu ./.

T.Lan (Theo Xinhua, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực