Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp ở Gaza

Thứ ba, 07/11/2023 09:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 6/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tính cấp bách của việc thực hiện một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, trong bối cảnh thảm họa nhân đạo tại đây đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.

"Cơn ác mộng ở Gaza"

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ngày 6/11/2023. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, người đứng đầu Liên hợp quốc trăn trở “cơn ác mộng ở Gaza đang nghiêm trọng hơn cả một cuộc khủng hoảng nhân đạo”. “Đây là một cuộc khủng hoảng của cả nhân loại. Cuộc xung đột leo thang đang làm rung chuyển thế giới, làm chấn động cả khu vực và bi thảm nhất là cướp đi rất nhiều sinh mạng vô tội” – ông Guterres nói.

Theo Cơ quan y tế ở Gaza, tính đến ngày 6/11, số người chết ở Gaza đã vượt 10.000 người, trong đó có 4.104 trẻ em và 2.641 phụ nữ, kể từ khu xung đột nổ ra vào ngày 7/10.

Ngày 6/11, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cảnh báo nhiên liệu tại Bệnh viện Al-Quds sẽ cạn kiệt sau 48 giờ tới, trong khi các quan chức tại Bệnh viện Al-Awda cũng đề cập tới khả năng bệnh viện này sắp phải đóng cửa.

Trong ngày 6/11, 4 người Palestine đã bị lực lượng Israel giết chết trong một cuộc đột kích vào thành phố Tulkarem ở  khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng.

Người đứng đầu Liên hợp quốc chỉ ra rằng, các hoạt động trên bộ của quân đội Israel và các cuộc bắn phá liên tục đang nhắm mục tiêu vào dân thường, bệnh viện, trại tị nạn, nhà thờ và các cơ sở của Liên hợp quốc, bao gồm cả các nơi trú ẩn. Trong khi đó, lực lượng Hamas và các chiến binh khác đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống và tiếp tục phóng tên lửa bừa bãi về phía Israel. “Không ai an toàn cả” – ông Guterres nhấn mạnh.

Gaza đang trở thành nghĩa địa của trẻ em. Hàng trăm bé gái và bé trai được cho là bị giết hoặc bị thương mỗi ngày. Số liệu ghi nhận trong các báo cáo cũng cho thấy, số nhà báo bị giết trong khoảng thời gian bốn tuần diễn ra cuộc xung đột ở Gaza nhiều hơn bất kỳ cuộc xung đột nào trong vòng ít nhất ba thập kỷ trở lại đây.

“Số nhân viên cứu trợ của Liên hợp quốc đã thiệt mạng thậm chí còn nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào có thể so sánh được trong lịch sử của tổ chức này… Cứ mỗi giờ trôi qua, thảm họa lại càng nghiêm trọng khiến một lệnh ngừng bắn nhân đạo trở nên cấp thiết hơn. Các bên xung đột và cộng đồng quốc tế phải đối mặt với trách nhiệm cơ bản và trước mắt, đó là ngăn chặn nỗi thống khổ tập thể và tăng cường đáng kể viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza” – ông Guterres nói.

Hỗ trợ nhân đạo không đáp ứng đủ nhu cầu bức thiết

Một người phụ nữ Palestine khóc thương người thân bị thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Gaza . (Ảnh: aa.com.tr)

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, hiện hàng cứu trợ đang được chuyển tới Gaza từ Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là “sự hỗ trợ nhỏ giọt” và không đáp ứng được nhu cầu. Riêng đoạn đường vượt ở Rafah là không đủ năng lực tiếp nhận quy mô yêu cầu của các chuyến xe cứu trợ. Trong 2 tuần qua, chỉ có hơn 400 xe tải được tiến vào Gaza, so với 500 xe/ngày trước khi xảy ra xung đột. “Đáng lo ngại nhất là các hàng hóa cứu trợ không bao gồm nhiên liệu. Nếu không có nhiên liệu, trẻ sơ sinh trong lồng ấp và bệnh nhân cần hỗ trợ sự sống sẽ chết. Nước không thể được bơm hoặc lọc. Nước thải thô có thể sớm tràn ra đường, làm lây lan thêm bệnh tật. Chưa kể tới việc những chiếc xe tải chở hàng cứu trợ quan trọng sẽ bị mắc kẹt” – ông Guterres nói.

Theo ông Guterres, Liên hợp quốc và các đối tác đang phát động một lời kêu gọi nhân đạo trị giá 1,2 tỷ USD để giúp đỡ 2,7 triệu người (toàn bộ dân số Gaza) và nửa triệu người Palestine ở Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem.

"Con đường phía trước đã rõ ràng: ngừng bắn nhân đạo - ngay bây giờ; tất cả các bên tôn trọng mọi nghĩa vụ của họ theo luật nhân đạo quốc tế - ngay bây giờ; thả vô điều kiện các con tin ở Gaza - ngay bây giờ; bảo vệ dân thường, bệnh viện, cơ sở của Liên hợp quốc, nơi trú ẩn và trường học - ngay bây giờ; nhiều thực phẩm hơn, nhiều nước hơn, nhiều thuốc men hơn và tất nhiên là tiếp cận nhiên liệu vào Gaza một cách an toàn, nhanh chóng và ở quy mô cần thiết - ngay bây giờ; tiếp cận không hạn chế để cung cấp vật tư cho tất cả những người có nhu cầu ở Gaza - ngay bây giờ; và chấm dứt sử dụng dân thường làm lá chắn sống - ngay bây giờ… " - người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh.

Trong lời phát biểu cùng ngày, ông Guterres cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực gia tăng và xung đột lan rộng. “Khu vực Bờ Tây, bao gồm cả Đông Jerusalem đang ở thời điểm sôi sục. Chúng ta cần ngăn chặn những nguy cơ xung đột lan sang khu vực rộng lớn hơn… Chúng ta đang chứng kiến một vòng xoáy leo thang từ Li-băng, Syria, đến Iraq và Yemen. Sự leo thang đó phải dừng lại. Những cái đầu lạnh và nỗ lực ngoại giao phải thắng thế. Những lời lẽ thù hận và hành động khiêu khích phải chấm dứt” - ông Guterres nói.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Liên hợp quốc cũng bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái và tư tưởng chống Hồi giáo. Các cộng đồng Do Thái và Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới đang trong tình trạng cảnh giác cao độ, lo sợ cho sự an toàn và an ninh cá nhân của họ. Căng thẳng đang dâng cao” – ông Guterres nói.

Ông Guterres kêu gọi các quốc gia thành viên Liên hợp quốc hành động ngay bây giờ để thoát khỏi tình cảnh bế tắc hiện nay, giúp chữa lành vết thương, mở đường cho hòa bình, thúc đẩy giải pháp hai nhà nước trong đó người Israel và người Palestine cùng chung sống trong an ninh và hòa bình./.

T.Lan (theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực