Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Sudan nhân tháng lễ Ramadan

Thứ ba, 12/03/2024 10:46
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Ngày 11/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi thực hiện lệnh ngừng bắn ở Gaza và Sudan trong tháng lễ Ramadan.
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu trước báo giới, ngày 11/3/2024. (Ảnh: Xinhua)  

Theo quan điểm của người đứng đầu Liên hợp quốc, ngày 11/3 đánh dấu sự bắt đầu tháng lễ Ramadan. Đây là thời gian mà người Hồi giáo trên khắp thế giới tôn vinh và lan tỏa các giá trị hòa bình, hòa giải và đoàn kết. Tuy nhiên, sự giết chóc, đánh bom và đổ máu vẫn tiếp diễn ở Gaza.

“Lời kêu gọi mạnh mẽ nhất của tôi hôm nay đề cao tinh thần của tháng Ramadan bằng cách ngừng tiếng súng, đồng thời loại bỏ mọi trở ngại để đảm bảo cung cấp viện trợ cứu người với tốc độ và quy mô lớn cần thiết” – ông Guterres nói trước các phóng viên.

Ông Guterres trăn trở, tình trạng sát hại dân thường và tàn phá ở Gaza đã leo thang tới mức nghiêm trọng chưa từng có trong những năm ông làm Tổng thư ký liên hợp quốc. Trong khi đó, những nỗ lực cứu trợ sinh mạng cho người dân Palestine ở Gaza lại đang diễn ra “rất nhỏ giọt”.

“Luật nhân đạo quốc tế đang bị phá bỏ” – ông Guterres nói, đồng thời cảnh báo nguy cơ diễn ra một cuộc tấn công của Israel nhằm vào Rafah có thể tiếp tục khiến người dân Gaza rơi vào “vòng xoáy địa ngục”.

Không chỉ đề cập tới tình hình ở Gaza, Tổng thư ký Liên hợp quốc còn kêu gọi chấm dứt hành động thù địch trong tháng lễ Ramadan ở Sudan. Ông Guterres kêu gọi các phe phái xung đột chấm dứt cuộc chiến vì lợi ích của người dân Sudan, vốn đang phải đối mặt với nạn đói, những nỗi thống khổ và những khó khăn không kể xiết.

“Đã đến lúc thiết lập hòa bình ở Gaza, Sudan và hơn thế nữa. Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và cộng đồng ở khắp mọi nơi hãy làm mọi thứ trong khả năng của mình để biến thời khắc thiêng liêng này thành thời gian cho sự đồng cảm, hành động và hòa bình” – ông Guterres nhấn mạnh.

Nạn đói đè nặng lên 40 triệu người dân Trung Đông dịp tháng lễ Ramadan

Trẻ em chơi đùa tại một trại dành cho người Palestine di tản ở Rafah, phía Nam Dải Gaza. (Ảnh: AFP) 

Cũng trong ngày 11/3, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc cho biết Trung Đông đã bắt đầu tháng lễ Ramadan trong bối cảnh phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất trong những năm gần đây. Trong khi đó, khủng khoảng tài chính nghiêm trọng đã tác động tiêu cực đến những nỗ lực xoa dịu khủng hoảng.

Theo số liệu thống kê, 40 triệu trong tổng dân số 400 triệu người tại khu vực Trung Đông đang sống trong tình cảnh mất an ninh lương thực trầm trọng. Trong đó, có tới 11 triệu người không thể tìm đủ lương thực để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của gia đình họ.

Đặc biệt, WFP nhấn mạnh cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn ở Gaza, khi mà toàn bộ dân số sinh sống tại dải đất này đang rất cần được hỗ trợ lương thực, với hơn 1 nửa triệu người phải đối mặt với nạn đói thảm khốc và nguy cơ đói kém ngày càng gia tăng.

Trong nhiều tháng qua, Gaza chỉ tiếp nhận được chưa đến một nửa nguồn cung cấp thực phẩm cần thiết do quá trình phê duyệt khó khăn của Israel đối với các xe tải chở hàng viện trợ, khiến nguồn cung cấp giảm xuống mức nhỏ giọt.

Trong khi đó, lạm phát cao ở các quốc gia gồm Li-băng, Ai Cập và Iran, cũng như tàn tích của cuộc nội chiến ở Syria và Yemen,  xung đột tiếp diễn ở Gaza và Sudan đã "phá hủy" sự ổn định gần đây của giá lương thực trên toàn cầu.

Giá lương thực và nhiên liệu đã tăng cao kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine nổ ra, giữa lúc nền kinh tế toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19. Cả hai nước này đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn ra thị trường thế giới./.

T.Lan (Theo Xinhua, thenationalnews)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực