Mỹ cảnh báo chính phủ Syria đang chuẩn bị tiến hành tấn công vũ khí hóa học

Thứ ba, 27/06/2017 18:01
(ĐCSVN) – Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cáo buộc chính phủ Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công vũ khí hóa học tại quốc gia Ả rập này, đồng thời cảnh báo rằng Washington sẽ buộc Damascus phải “trả giá đắt” nếu kịch bản trên trở thành sự thật.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer. (Ảnh: AFP)

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 26/6, ông Spicer cho biết, Mỹ đã “nhận biết về những dấu hiệu chuẩn bị cho một cuộc tấn công có khả năng khiến nhiều thường dân, gồm cả trẻ em vô tội bị thiệt mạng”. Phát ngôn viên trên cảnh báo Tổng thống Bashar al-Assad và quân đội Syria sẽ phải trả một giá đắt nếu như họ tiếp tục triển khai kế hoạch đã được cảnh báo trước này.

Tuyên bố của ông Spicer không nêu rõ Mỹ đã phát hiện được những hành động “đáng khả nghi” nào mà chính quyền Syria đang thực hiện để chuẩn bị cuộc tấn công vũ khí hóa học. Tuy nhiên, phát ngôn viên này chỉ tiết lộ rằng, những hành động trên “tương tự” những gì đã diễn ra trước cuộc tấn công vũ khí hóa học vào tháng 4/2017 tại thị trấn Khan Shaykhun, tỉnh Idlib thuộc phía Tây Syria khiến 80 người dân thiệt mạng. Vụ việc này, vài ngày sau đó đã được Mỹ sử dụng làm “tiền đề” để nã 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk tấn công một căn cứ không quân thuộc tỉnh miền Trung Homs của Syria.

Trong khi đó, các lực lượng Nga và Syria đã lý giải rằng, vào thời điểm trên lực lượng quân đội Syria đã tiến hành một cuộc không kích bằng vũ khí thông thường vào các vị trí của lực lượng đối lập tại Khan Shaykhun, trong đó có cả các kho vũ khí hóa học do lực lượng đối lập nắm quyền kiểm soát. Cuộc tấn công này đã khiến một lượng vật chất hóa học bị rò rỉ và gây nên thương vong.

Mới đây, một nhà báo điều tra Mỹ Seymour M.Hersh đã xác nhận thông tin trên từ phía Syria và cho biết, Tổng thống Donald Trump đã bỏ qua những bản báo cáo tình báo quan trọng trước khi ra lệnh tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Shayrat của Syria nhằm trả đũa nghi án tấn công vũ khí hóa học ở Khan Shaykhun. Vụ không kích này được xem là một hành động can thiệp trực tiếp, cứng rắn nhất của Mỹ vào cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại Syria và làm dấy lên những quan hệ căng thẳng với Nga và Iran – hai nước đồng minh quân sự chính của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AFP cách đây ít lâu, Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định, những cáo buộc liên quan tới vụ tấn công hồi tháng 4/2017 là “100% giả mạo”, được sử dụng để biện minh cho vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào lãnh thổ Syria.

Đáng chú ý là những lời cảnh báo trên được Nhà Trắng đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi Mỹ chặn đứng các hành vi khiêu khích nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria. Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc điện đàm cùng ngày do Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khởi xướng, ông Lavrov đã “kêu gọi Washington thực hiện các biện pháp nhằm ngăn cản các hành vi khiêu khích nhằm vào các lực lượng chính phủ Syria đang thực hiện các chiến dịch chống khủng bố”./.
Thu Lan (Theo Reuters, PressTV, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực