Mỹ công bố danh sách 31 trung tâm công nghệ mới

Thứ ba, 24/10/2023 16:38
(ĐCSVN) – Ngày 23/10, Chính phủ Mỹ đã công bố danh sách 31 trung tâm công nghệ mới trên khắp nước Mỹ. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Nhà Trắng nhằm thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp nội địa.
Tổng thống Joe Biden cho biết, việc thành lập các trung tâm công nghệ mới sẽ là cơ hội để Mỹ một lần nữa dẫn đầu thế giới về đổi mới toàn diện. (Ảnh: AP)

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: "Những trung tâm này sẽ là bước đột phá, chúng là một phần trong chuỗi các khoản đầu tư dài hạn mà chúng tôi đã tiến hành kể từ khi tôi nhậm chức. Tôi tin rằng nước Mỹ sẽ cất cánh, bởi lần đầu tiên sau thời gian dài chúng ta đầu tư vào nước Mỹ và chúng ta đang đầu tư vào tương lai của chính mình".

Đây là giai đoạn đầu của chương trình trung tâm công nghệ được thiết kế để thúc đẩy các ngành công nghiệp mới, quan trọng của Mỹ như hệ thống tự động, điện toán lượng tử, công nghệ sinh học hay sản xuất chất bán dẫn. Theo Tổng thống Joe Biden, đây sẽ là cơ hội để Mỹ một lần nữa dẫn đầu thế giới về đổi mới toàn diện.

Theo đó, 31 trung tâm công nghệ mới được lựa chọn trong gần 400 ứng viên, nằm trải dài trên khắp 32 bang và Puerto Rico, sẽ được thành lập tại Oklahoma, Rhode Island, Massachusetts, Montana, Colorado, Illinois, Indiana, Wisconsin, Virginia, New Hampshire, Missouri, Kansas, Maryland, Alabama, Pennsylvania, Delaware, New Jersey, Minnesota, Louisiana, Idaho, Wyoming, South Carolina, Georgia, Florida, New York, Nevada, Missouri, Oregon, Vermont, Ohio, Maine, Washington và Puerto Rico.

Mỗi trung tâm công nghệ sẽ có cơ hội được nhận từ 40 triệu đến 70 triệu USD tiền tài trợ của Chính phủ, trong gói hỗ trợ trị giá 500 triệu USD. Khoản tài trợ này được trích từ nguồn ngân sách trị giá 10 tỷ USD giải ngân theo Đạo luật Chip và Khoa học (trị giá hơn 53 tỷ USD) triển khai năm 2022 nhằm giúp định hình và nâng tầm các ngành công nghệ mới của Mỹ.

Thành lập các trung tâm công nghệ mới nằm trong chương trình nghị sự quan trọng của chính quyền Tổng thống Joe Biden nhằm khôi phục hoạt động sản xuất sau nhiều thập kỷ hoạt động này bị chuyển ra nước ngoài.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đánh giá, các trung tâm này sẽ giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đặt nền móng cho cho tương lai tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm có thu nhập cao cho người Mỹ. Không chỉ vậy, việc tăng cường đầu tư cho công nghệ còn giúp củng cố thêm khả năng cạnh tranh của Mỹ.

Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng, bà Lael Brainard cho biết, chương trình trung tâm công nghệ của Tổng thống Joe Biden sẽ thúc đẩy những tiến bộ công nghệ quan trọng trên khắp nước Mỹ, đặt nền móng cho các trung tâm đổi mới, sản xuất đẳng cấp thế giới./.

H.Hà (Theo Reuters, CNBC)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực