Mỹ, Hàn Quốc cân nhắc hoãn tập trận chung thường niên

Thứ năm, 13/01/2022 13:22
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Ngày 13/1, hãng thông tấn Yonhap dẫn nhiều nguồn tin cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang xem xét khả năng hoãn tập trận chung thường niên mùa Xuân dự kiến diễn ra vào tháng 3/2022 sang tháng 4 cùng năm do lịch bầu cử Tổng thống tại Hàn Quốc vào ngày 9/3 tới và tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Một cuộc tập trận chung của các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap) 

Nguồn tin trên cho biết, hiện giới chức Mỹ và Hàn Quốc đang thảo luận về khả năng hoãn cuộc tập trận vì dịch bệnh lây lan và bảo đảm các binh sĩ Hàn Quốc có thể thực hiện quyền cử tri của mình trong cuộc bầu cử Tổng thống. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hai đồng minh đang thảo luận về các chi tiết có liên quan, gồm cả thời gian và phương thức tiến hành cuộc tập trận.

Theo thông lệ hàng năm, Seoul và Washington tiến hành hai cuộc tập trận chung lớn vào tháng 3 và tháng 8 nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của hai đồng minh. Các cuộc bầu cử tổng thống trước đây của Hàn Quốc thường diễn ra vào tháng 12 nên kế hoạch tập trận chung không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Tổng thống năm nay của Hàn Quốc được điều chỉnh tổ chức vào tháng 3 do nhiệm kỳ 5 năm hiện nay của Tổng thống Moon Jae-in bắt đầu vào tháng 5/2017,  kế nhiệm Tổng thống khi đó là bà Park Geun-hye bị phế truất do dính líu bê bối.

Phát ngôn viên các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) – Đại tá Lee Peters từ chối bình luận về kế hoạch liên quan tới các cuộc tập trận chung giữa hai đồng minh. “Đây là một vấn đề thuộc về chính sách, cho nên chúng tôi không bình luận gì về các kế hoạch hay việc tiến hành tập trận chung. Và bất kỳ quyết định nào liên quan tới vấn đề này sẽ do liên minh Mỹ-Hàn đưa ra” – Đại tá Peters nói.

Trong một thông báo trên truyền thông vào tuần trước, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định “không hề có sự thay đổi nào liên quan tới kế hoạch tổ chức tập trận chung giữa hai đồng minh”. Đáp lại thông tin này, ngày 4/1, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Boo Seong-chan khẳng định, lịch trình và quy mô của cuộc tập trận chung giữa hai đồng minh trong năm 2022 vẫn đang tiếp tục được thảo luận.

Khả năng hoãn các cuộc tập trận chung thường niên mùa Xuân năm nay được hai đồng minh đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với số ca nhiễm ghi nhận được trong các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc tăng đột biến. Theo số liệu mới được công bố, hiện USFK đã ghi nhận 4.626 ca nhiễm COVID-19 kể từ khi dịch bùng phát. Con số này tương đương với 15-16% tổng số binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc và cao hơn nhiều so với 3.500 ca nhiễm COVID-19 ghi nhận được từ phía quân đội Hàn Quốc.

Trong khi đó, cũng có ý kiến lo ngại rằng, công tác chuẩn bị cuộc tập trận có thể cản trở những nỗ lực khôi phục đối thoại liên Triều mà chính quyền Seoul đang theo đuổi, cũng như ảnh hưởng đến tinh thần hòa bình của Đại hội thể thao Olympic mùa Đông Bắc Kinh dự kiến diễn ra vào tháng tới./.

T.Lan (Theo KBS world, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực