Mỹ ký sắc lệnh cấm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao tại Trung Quốc

Thứ năm, 10/08/2023 17:17
(ĐCSVN) – Ngày 9/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm một số hoạt động đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao ở Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh hành pháp cấm một số hoạt động đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao ở Trung Quốc. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Theo đó, sắc lệnh này cho phép Bộ trưởng Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số “giao dịch nhất định” trong 3 lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Ông Joe Biden cho biết trong một lá thư gửi Quốc hội rằng ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với mối đe dọa về sự tiến bộ của các quốc gia như Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ và sản phẩm nhạy cảm quan trọng đối với quân đội, tình báo, giám sát hoặc khả năng tấn công mạng.

Theo tuyên bố từ Bộ Tài chính Mỹ, sắc lệnh nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đồng thời duy trì cam kết đầu tư mở lâu dài. Bộ dự kiến sẽ miễn trừ một số “giao dịch nhất định, bao gồm những giao dịch tiềm năng trong các công cụ giao dịch công khai và chuyển nhượng nội bộ công ty từ công ty mẹ ở Mỹ sang các công ty con".

Động thái này được cho là có thể gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù giới chức Mỹ khẳng định các lệnh cấm nhằm giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia "nguy hiểm nhất" và không chia tách hai nền kinh tế vốn phụ thuộc lẫn nhau của hai nước.

Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về sắc lệnh mà ông Joe Biden vừa ký, cho rằng “điều này vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc trong nền kinh tế thị trường và cạnh tranh bình đẳng mà Mỹ luôn ủng hộ, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, phá hoại trật tự kinh tế và thương mại quốc tế, phá vỡ an ninh chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

Theo đó, Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi Mỹ cần tôn trọng quy luật kinh tế thị trường và nguyên tắc cạnh tranh bình đẳng, không cản trở các hoạt động giao lưu - hợp tác kinh tế, không gây trở ngại cho sự phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu./.

H.Hà (Theo Reuters, Financial Times)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực