Mỹ sẽ gia tăng sức ép trong giải quyết vấn đề Triều Tiên

Thứ năm, 27/04/2017 14:21
(ĐCSVN) – Mỹ đề ra mục tiêu gia tăng sức ép nhằm buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân thông qua các biện pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế, song vẫn tiếp tục để ngỏ cánh cửa đối thoại với chính quyền Bình Nhưỡng.

Mỹ bắt đầu triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc


Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tải nội dung bản tuyên bố chung giữa Ngoại trưởng Rex Tillerson,
 Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats về vấn đề Triều Tiên.
 (Ảnh: NHK)

Đây là nội dung chính của bản tuyên bố chung được Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đưa ra sau phiên họp đặc biệt với hơn 100 thượng nghị sĩ Mỹ tại Nhà Trắng vào sáng sớm ngày 27/4 theo giờ Hà Nội.

Việc Nhà Trắng tổ chức một phiên họp đặc biệt giữa các thượng nghị sỹ Mỹ về một chính sách đối ngoại đơn lẻ cũng là điều chưa từng có tiền lệ, và đây cũng là lần đầu tiên các quan chức an ninh cấp cao của Mỹ ra tuyên bố chung về tình hình Triều Tiên. Chính vì thế, động thái hiếm hoi này của các đại diện cấp cao Mỹ được đánh giá là nhằm nêu bật tính nghiêm trọng và cấp bách của vấn đề này.

Tuyên bố chung nêu rõ, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã đặt ra một mối đe dọa an ninh quốc gia khẩn cấp và trở thành mối ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị cho các nhà chức trách nước này “xem xét một cách kỹ lưỡng” các chính sách của Washington trong vấn đề Triều Tiên. Phương thức tiếp cận của Tổng thống là nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình phổ biến vũ khí, phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo thông qua việc siết chặt các biện pháp trừng phạt về kinh tế và theo đuổi các biện pháp ngoại giao, dựa trên cơ sở phối hợp với các nước đồng minh và các đối tác trong khu vực.

Theo quan điểm của các đại diện cấp cao Mỹ thì những nỗ lực trong quá khứ đã thất bại trong việc kiềm chế chương trình phát triển vũ khí, tên lửa đạn đạo và hạt nhân phi pháp của Triều Tiên. Trong khi đó, mỗi hành vi khiêu khích của Bình Nhưỡng đều được đánh giá là một động thái không chỉ gây tổn hại tới sự ổn định của khu vực Đông Bắc Á mà còn đặt ra một mối đe dọa ngày càng to lớn hơn đối với các nước đồng minh của Mỹ và lục địa Mỹ. Qua đó, tuyên bố chung kêu gọi tất cả các nước có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế cần gia tăng sức ép để thuyết phục Triều Tiên hành động theo hướng hạ nhiệt căng thẳng và quay trở lại con đường đối thoại.

“Chúng tôi vẫn duy trì phối hợp và hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, bởi chúng tôi đang sát cánh trong mục tiêu bảo toàn sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực… Mỹ tìm kiếm sự ổn định và mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân một cách hòa bình trên bán đảo Triều Tiên… Chúng tôi tiếp tục để ngỏ cánh cửa đàm phán để hướng tới các mục tiêu này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng giữ vững tâm thế sẵn sàng tự vệ và bảo vệ các nước đồng minh” – tuyên bố chung trên nêu rõ.

Những tuyên bố trên của giới chức Mỹ được đánh giá có phần dịu giọng sau khi nước này liên tiếp có những động thái cứng rắn, trong đó có việc điều hàng loạt vũ khí chiến lược tới bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu trước Quốc hội Mỹ, ngày 26/4, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris cho biết, hiện nhóm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson làm chủ lực đang có mặt tại Biển Philippines, và ở vị trí có thể vươn tầm bắn tới Triều Tiên. Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ cũng đang neo đậu tại cảng Busan ở miền Nam Hàn Quốc và sẽ hoạt động tại vùng hải phận lân cận trong vòng vài ngày tới. Ngoài ra, ông Harris cũng xác nhận rằng, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ đang triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc được vận hành trong những ngày tới.

Đáng chú ý là trong lời phát biểu trước Quốc hội ngày 26/4, ông Harris đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc duy trì “trạng thái sẵn sàng phản ứng nhanh” tại các vùng biển lân cận bán đảo Triều Tiên, trước những lo ngại rằng các mối đe dọa từ Triều Tiên đã gia tăng đáng kể. Theo quan điểm của ông Harris thì những thành tựu phát triển tên lửa của Triều Tiên cho thấy nước này sẽ đạt được khả năng phóng tên lửa đạn đạo mang theo vũ khí hạt nhân vươn tới lãnh thổ Mỹ, trừ khi bị ngăn chặn bởi một lực lượng ở bên ngoài./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực