Mỹ và Trung Quốc thảo luận về các vấn đề thương mại cốt lõi

Thứ ba, 26/11/2019 16:52
(ĐCSVN) – Sáng 26/11, các trưởng đoàn đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành điện đàm trong một nỗ lực nhằm hướng tới một bản thỏa thuận sơ bộ “giai đoạn một” để chấm dứt căng thẳng thương mại đã kéo dài nhiều tháng qua giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới.

Trung Quốc nêu quan điểm về giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ

Kêu gọi Trung Quốc nhượng bộ hơn trong giải quyết tranh chấp thương mại

leftcenterrightdel
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái), Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (giữa) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trong một cuộc gặp gỡ diễn ra vào tháng trước. (Ảnh: Reuters)
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nhân cuộc điện đàm trên, Phó Thủ tướng nước này – ông Lưu Hạc, cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã thảo luận về những vấn đề xoay quanh bản thỏa thuận “giai đoạn 1”, đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục duy trì các cuộc liên lạc nhằm cởi bỏ những bất đồng còn tồn tại. Hai bên đã cùng đề cập tới một số mối quan ngại cốt lõi và tiến tới nhận thức chung về giải quyết các vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn (Zhong Shan), Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương (Yi Gang) và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Ninh Cát Triết (Ning Jizhe) cũng tham gia cuộc điện đàm này.

Hiện dư luận đang đặt kỳ vọng vào khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến tới bản thỏa thuận “giai đoạn 1” trong tháng 11/2019 nhằm tháo ngòi nổ trong cuộc thương chiến đã tiếp diễn khoảng 1 năm rưỡi qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, vào tuần trước, một số chuyên gia thương mại và các quan chức tại Nhà Trắng đã nhận định về khả năng việc ký kết bản thỏa thuận này sẽ bị lùi sang năm tới, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng chưa thể thu hẹp. Trung Quốc đang yêu cầu Mỹ đưa ra các nhượng bộ sâu hơn về thuế, trong khi Mỹ cũng có những yêu sách riêng và đòi hỏi bên còn lại cần đáp ứng, gồm cả việc Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng nông sản từ phía Mỹ.

Thái độ không khoan nhượng của Mỹ và Trung Quốc trong tiến trình đàm phán thương mại thậm chí đã khiến một số quan chức của hai nước tỏ ra thận trọng và nhận định dè dặt về triển vọng đạt được bản thỏa thuận “giai đoạn 2”, sau khi bản thỏa thuận “giai đoạn 1” được hoàn tất.

Cuộc điện đàm sáng 26/11 diễn ra trong bối cảnh những căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Ngày 26/11, Trung Quốc cho biết, nước này đã triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Branstad để phản đối về động thái của Washington liên quan tới vấn đề Hồng Kông (Trung Quốc). Gần đây nhất, vào tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã triệu tập ông Branstad để gửi công hàm phản đối vụ bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu ở Canada theo yêu cầu từ Washington.

Cuối tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu rõ quan điểm rằng, Trung Quốc muốn tiến tới bản thỏa thuận “giai đoạn 1” với Mỹ dựa trên nền tảng của sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Ông Tập Cận Bình tuyên bố, Trung Quốc giữ một thái độ “tích cực” trong các vòng đàm phán thương mại, song sẽ “phản kháng lại khi cần thiết”.

Phát biểu trên chương trình “Fox and Friends”, Tổng thống Mỹ D.Trump tin tưởng rằng bản thỏa thuận thương mại mất nhiều thời gian đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc “có khả năng sắp được hoàn tất”.

Ngày 25/11, tờ Global Times – thuộc quản lý của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đưa ra nhận định về việc Bắc Kinh và Washington đang tiến gần đến thỏa thuận thương mại một phần. Trong số các vấn đề chi tiết đang được hai bên thảo luận tới bao gồm việc gỡ bỏ các biện pháp gây sức ép về thuế./.

Thu Lan (Theo Xinhua, CNBC, Nasdaq/Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực