Myanmar giải thích quan điểm về vấn đề cộng đồng người Hồi giáo ở bang Rakhine

Thứ tư, 22/06/2016 14:04
Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết ngày 20/6 Bộ trưởng Ngoại giao nước này, bà Aung San Suu Kyi (Oong Xan Xu Chi) đã có cuộc gặp với Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về vấn đề nhân quyền Yanghee Lee (Yang-hi Li) ở thủ đô Nay Pyi Taw.


Cảnh sát Myanmar đứng cạnh những người Hồi giáo Rohingya. (Nguồn: New York Times)

Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận việc bảo vệ nhân quyền ở Myanmar, tình hình bang Rakhine, cũng như tiến trình hòa bình và viện trợ nhân đạo cho Myanmar.

Quan chức Myanmar cho biết tại cuộc gặp bà San Suu Kyi đã giải thích quan điểm của Chính phủ Myanmar về vấn đề cộng đồng người Hồi giáo thiểu số ở vùng Tây Bắc nước này, theo đó chính phủ sẽ tránh sử dụng tên gọi "Rohingya" đối với cộng đồng này vì tên gọi này gây tranh cãi.

Trước đó, ngày 17/6, đại diện của Myanmar tại Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc Thet Thinza Tun (Thết Thin-da Tun) cho rằng việc sử dụng tên gọi không đúng khiến tình hình tồi tệ thêm. Theo ông Thinza Tun, nên sử dụng cụm từ “cộng đồng Hồi giáo ở bang Rakhine” để đảm bảo sự hòa hợp và lòng tin giữa hai cộng đồng Hồi giáo và Phật giáo ở Myanmar.

Cộng đồng người Hồi giáo nói trên có khoảng 1,1 triệu người, tự nhận là người Rohingya, trong khi nhà chức trách Myanmar vẫn gọi họ là người Bengali, với hàm ý họ là người nhập cư từ Bangladesh. Tình trạng phân biệt đối xử với cộng đồng này đã được bàn luận nhiều sau khi chính phủ mới lên nắm quyền ở Myanmar.

Đây là lần thứ tư Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về vấn đề nhân quyền Yanghee Lee thăm Myanmar, nhưng là lần đầu tiên kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền ở nước này./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực