Nga ghi nhận 4000 vụ cháy rừng kể từ đầu năm đến nay

Thứ tư, 11/05/2022 15:00
(ĐCSVN) – Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các vụ cháy đã gây ra thiệt hại đáng kể về vật chất, cũng như đe dọa đến cuộc sống con người, môi trường và nền kinh tế.
 Các đám cháy rừng gia tăng ở khu vực Siberia trong thời gian gần đây (Ảnh: TASS)

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến được phát trên truyền hình nhà nước tối 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng: “ Chúng ta không thể để tái diễn tình trạng năm ngoái, khi cháy rừng xảy ra kéo dài và dữ dội nhất trong những năm gần đây”.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong bối cảnh nước Nga đã ghi nhận khoảng 4000 vụ cháy rừng kể từ đầu năm 2022 đến nay. Theo quyền Bộ trưởng Bộ Khẩn cấp Nga Alexander Chupryan, 4000 vụ cháy rừng này xảy ra trên diện tích khoảng 270.000 hécta.

Trong khi đó, theo tổ chức Greenpeace Nga, mùa cháy rừng năm 2021 đã thiêu rụi 18,8 triệu hécta rừng, trở thành mùa cháy rừng dữ dội nhất trong lịch sử nước này. Theo tổ chức này,  tính  đến cuối tháng 4/2022, cháy rừng ở Nga đã lan rộng hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, mặc dù chúng ở dưới mức trung bình trong những năm gần đây.

 Video ghi lại một đám cháy rừng ở Siberia (Nguồn: Express)

Trong tuần qua, có 16 người (trong đó gồm 1 trẻ em) đã thiệt mạng trong các vụ hỏa hoạn ở các khu vực như Kurgan, Krasnoyarsk, Kemerovo, Irkutsk, Omsk và Novosibirsk. Trong khi đó, cháy rừng cũng khiến 8 người thiệt mạng  ở khu vực Siberia hôm 7/5.

Cháy rừng ngày càng trở nên dữ dội hơn ở Nga trong những năm gần đây, do nhiệt độ cao bất thường ở khu vực Siberia. Các vụ cháy rừng thải ra hàng triệu tấn carbon và các chất ô nhiễm khác vào bầu khí quyển mỗi năm. Các chuyên gia khí tượng Nga nhận định rằng biến đổi khí hậu là một phần nguyên nhân dẫn tới tình trạng này./.

KG (theo TASS, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực