Nga nêu điều kiện quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Thứ ba, 05/09/2023 11:16
(ĐCSVN) – Ngày 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã để ngỏ khả năng Moscow quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen ngay khi các yêu cầu của nước này được đáp ứng.
Ảnh minh họa: Ivan Novyabrev/TASS  

“Chúng tôi sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc và sẽ thực hiện điều này ngay khi mọi hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được gỡ bỏ” - ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố Sochi của Nga. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ ba vào tháng 5/2023.

Tổng thống Putin cho biết, sản lượng thu hoạch ngũ cốc của Nga có thể đạt 130 triệu tấn trong năm nay và tiềm năng xuất khẩu của nước này vẫn sẽ duy trì ở mức 60 triệu tấn. Ông cũng cho biết Moscow không phản đối thỏa thuận ngũ cốc, song cảnh báo Ukraine không nên sử dụng hành lang xuất khẩu ngũ cốc cho mục đích quân sự.

Về phía Tổng thống Erdogan lưu ý rằng, hai bên đóng vai trò trung gian cho thỏa thuận ban đầu là Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đã nghiên cứu một gói đề xuất mới. Nhà lãnh đạo này cũng đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng các đề xuất sẽ khắc phục được những “thiếu sót” và giúp nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen trong thời gian sớm nhất có thể.

Tổng thống Putin cho biết Moscow sẽ tiếp tục xuất khẩu lương thực và phân bón để giúp ổn định giá lương thực toàn cầu. Ông cho biết Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar sẽ cùng hợp tác để cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc của Nga cho các nước có nhu cầu. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý thêm rằng, gói đề xuất mới mà các bên đang tính đến không nên được coi là giải pháp thay thế cho thỏa thuận ngũ cốc  Biển Đen – vốn đóng vai trò quan trọng trong giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 4/9/2023, tại Sochi, Nga. (Ảnh: Reuters)

Nhân cuộc hội đàm ngày 4/9, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng thảo luận về quan hệ song phương trong các lĩnh vực thương mại và năng lượng, bao gồm cả việc cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Theo thông tin từ ông Putin, tổ máy đầu tiên của nhà máy dự kiến sẽ được khởi động vào năm tới.

Một số chủ đề đáng lưu tâm khác được ông Putin và ông Erdogan đề cập tới trong cuộc hội đàm ở Sochi đó là tình hình chiến sự ở Ukraine và các đề xuất ngừng bắn nhằm đạt được giải pháp chính trị cho khủng hoảng. Ông Putin cảm ơn ông Erdogan vì nỗ lực hòa giải, đồng thời tái khẳng định lập trường của Moscow nhằm sẵn sàng ngồi vào bàn đối thoại.

Đáp lại, Tổng thống Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, đồng thời cam kết theo đuổi các nỗ lực thiết lập hòa bình và ổn định lâu dài./.

T.Lan (Theo Xinhua, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực