Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Triều Tiên trước cuộc gặp Mỹ -Triều

Thứ tư, 09/05/2018 14:38
(ĐCSVN) – Báo chí nước ngoài đưa tin, ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Triều Tiên để thảo luận chi tiết về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: NHK)


Đây là lần thứ 2 ông Pompeo tới Triều Tiên trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây.  Chuyến thăm trước đó diễn ra vào đầu tháng 4/2018, dưới cương vị Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Trong khi chuyến thăm lần này tới Triều Tiên được Ngoại trưởng Mỹ đánh giá là nhằm tạo tiền đề cho cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un – dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6/2018 sẽ mang lại những kết quả thành công.

Dù cho tới nay, thời gian và địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa được ấn định cụ thể. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ được trông đợi này cũng đã đón nhận những tín hiệu tích cực đầu tiên sau khi Tổng thống D.Trump đã tỏ rõ lập trường nhằm xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã nhiều lần cam kết về vấn đề này.

Trong tuyên bố cùng ngày, ông Mike Pompeo cho rằng, Mỹ không còn quan tâm tới một tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân từng bước một – vốn được các chính phủ tiền nhiệm theo đuổi song lại thất bại trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ không nới lỏng lệnh trừng phạt cho tới khi đạt được những mục tiêu đã đề ra… Chúng tôi cũng sẽ không thực hiện công việc này trong một phạm vi nhỏ, bởi thế giới đang có xu hướng nới lỏng các sức ép về kinh tế. Điều đó sẽ không dẫn tới một kết quả mà tôi biết rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un mong muốn và Tổng thống D.Trump đang yêu cầu” – ông Mike Pompeo nói. 

Nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng có thể thành lập được “một chuỗi các điều kiện” nhằm mang lại cơ hội cho Triều Tiên có được một “sự thay đổi lớn lao, mang tầm lịch sử” trong mối quan hệ an ninh với Mỹ, đồng thời giúp đạt được mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân một cách toàn diện, có thể xác minh, không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi nghĩ rằng việc thảo luận đã được thực hiện đầy đủ, và điều quan trọng đối với tôi là cùng đối thoại với các nhà lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên, nỗ lực và đạt được một bước tiến lớn giúp bảo đảm công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh” – ông Mike Pompeo nói, đồng thời cho biết thêm rằng, hiện ông vẫn chưa rõ liệu khi nào có thể gặp gỡ được nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ngoài vấn đề hạt nhân, cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un còn được cho là sẽ mang lại giải pháp cho vấn đề 3 công dân Mỹ đang bị giam giữ tại Triều Tiên. Liên quan tới vấn đề này, ông Mike Pompeo cho biết, Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên trao trả tự do cho các công dân này trong vòng 17 tháng qua. Ông Mike Pompeo khẳng định, vấn đề này sẽ tiếp tục được đề cập tới trong các cuộc gặp gỡ giữa đại diện Mỹ và Triều Tiên trong ngày hôm nay (9/5). Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao này cũng đánh giá rằng, Triều Tiên sẽ có một hành động mang ý nghĩa nếu như chấp thuận trao trả tự do cho các công dân Mỹ./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực