Nhật Bản mở rộng lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa sang Nga

Thứ tư, 09/08/2023 14:30
(ĐCSVN) - Chính phủ Nhật Bản vừa quyết định mở rộng danh sách các mặt hàng cấm xuất khẩu sang Nga, nhằm gia tăng sức ép trừng phạt lên Moscow liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.
Nhật Bản mở rộng danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu sang Nga. (Ảnh minh họa: TASS)

Theo đó, các lệnh cấm bổ sung này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 9/8, bao gồm 758 mặt hàng, trong đó có ô tô và cả các thiết bị quang học. Danh sách cấm đã bổ sung các loại xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới và đã qua sử dụng có dung tích động cơ vượt quá 1.900 phân khối, các loại xe chạy bằng điện, xe hybrid (chạy cả bằng xăng và điện) cũng như các loại phụ tùng như lốp cho ô tô cỡ lớn. Các mặt hàng khác được thêm vào danh sách cấm xuất khẩu bao gồm các kim loại như sắt thép, nồi hơi và sợi có thể được sử dụng để duy trì các hoạt động công nghiệp của Nga.

Việc xuất khẩu các hàng hóa quan trọng khác, chẳng hạn như chất bán dẫn có khả năng được chuyển sang sử dụng cho mục đích quân sự, máy công cụ và rô-bốt, cũng đã bị cấm sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022.

Ô tô Nhật Bản đã qua sử dụng, vốn phổ biến ở Nga, cũng bị liệt vào danh sách các mặt hàng cấm xuất khẩu mở rộng. Theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản, trong năm 2022, tổng cộng khoảng 200.000 chiếc ô tô Nhật Bản đã qua sử dụng được xuất khẩu sang Nga, tương ứng với mức tăng 30% so với năm trước đó.

Trước đó, Nhật Bản đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu sang Nga các loại xe tải và ô tô cao cấp trị giá hơn 6 triệu yên (42.000 USD) mỗi chiếc.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ước tính lệnh cấm mới nhất sẽ khiến kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Nga trong năm nay giảm khoảng 20% so với năm 2021.

Việc mở rộng danh sách các mặt hàng cấm xuất khẩu sang Nga được coi là động thái hưởng hứng của chính quyền Tokyo sau khi các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) nhất trí tăng cường trừng phạt Moscow tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima hồi tháng 5/2023. Trước đó, ngày 2/8, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã công bố kế hoạch nới rộng danh sách các mặt hàng cấm xuất khẩu sang Nga, viện dẫn tới tình hình quốc tế hiện nay liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cho đến nay, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng các hạn chế đối với việc xuất khẩu phương tiện giao thông sang Nga.

Trong một tuyên bố mới đây, Moscow cho biết đang "xem xét các bước trả đũa" nhằm vào Tokyo, trong khi Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng họ coi các hình phạt của Nhật Bản là "rất tiêu cực". Điện Kremlin trước đó đã đưa gần 400 nhà lập pháp Nhật Bản vào “danh sách đen” để đáp trả các biện pháp trừng phạt trước đó cũng như "quan điểm không thân thiện" mà Tokyo áp đặt lên Moscow xoay quanh tình hình Ukraine. Bên cạnh đó, Nga cũng áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với hàng chục quan chức cấp cao Nhật Bản, trong số đó có Thủ tướng Fumio Kishida./.

T.Lan (Theo NHK, Kyodo News, azerbaycan24)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực