Pháp: Phe cánh tả đạt đồng thuận về ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng

Thứ tư, 24/07/2024 16:28
(ĐCSVN) – Ngày 23/7, liên minh các đảng cánh tả của Pháp - Mặt trận Bình dân mới (NFP) cho biết đã đồng ý đề cử bà Lucie Castets, một công chức cấp cao làm việc cho Văn phòng Thị trưởng Paris, làm ứng cử viên Thủ tướng. Đề cử đã được bà Castets chấp thuận "với tất cả sự khiêm tốn nhưng với niềm tin chắc chắn".
Hình ảnh của bà  Lucie Castets được trình chiếu trong buổi trả lời phỏng vấn trên truyền hình của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ngày 23/7/2024. (Ảnh: AFP)

NFP cho biết liên minh này đã chọn một nhà kinh tế cho vị trí Thủ tướng tương lai của nước Pháp, sau hai tuần tranh cãi về ứng cử viên cho vị trí này kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội (Hạ viện). Trong một tuyên bố, NFP khẳng định liên minh này đã chọn bà Lucie Castets là một nhà kinh tế và công chức cấp cao có kinh nghiệm "chống trốn thuế và tội phạm tài chính" cũng như trong các hoạt động vận động cho các dịch vụ công.

Bà Castets, 37 tuổi, ít được công chúng Pháp biết đến do chỉ làm việc cho chính quyền thành phố Paris. Mặc dù đã đạt được đồng thuận chấm dứt những tranh cãi nội bộ trong liên minh cánh tả giữa những thành viên của đảng Xã hội, đảng Xanh, đảng Cộng sản và đảng Nước Pháp bất khuất (LFI) , nhưng vẫn còn nhiều trở ngại trước khi bà Castets có thể chính thức trở thành người đứng đầu của một chính phủ cánh tả mới ở Pháp.

Trong hai vòng bầu cử lập pháp tổ chức vào ngày 30/6 và 7/7, liên minh trung dung của Macron đứng thứ hai với 164 ghế, đứng sau liên minh NFP - vốn chiếm đa số tương đối (193 ghế) trong Quốc hội gồm 577 thành viên. Tình huống này dự báo trước về kịch bản bất kỳ chính phủ mới nào được thành lập sẽ phải trải qua vòng bỏ phiếu tín nhiệm ở Hạ viện, nếu không sẽ bị bác bỏ ngay lập tức.

Phát biểu trước báo giới, bà Castets cho biết đã chấp nhận đề cử của NFP "với sự khiêm tốn nhưng cũng có niềm tin lớn lao", tin rằng mình là một "ứng cử viên nghiêm túc và đáng tin cậy" cho vị trí Thủ tướng.

Bà Castets nói thêm rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của bà là "hủy bỏ cải cách lương hưu" mà ông Macron đã thúc đẩy vào năm ngoái - vốn gây ra các cuộc biểu tình và bất bình rộng rãi, đồng thời thúc đẩy "cải cách lớn về thuế để mọi người đều trả phần công bằng của họ".

Cách đây ít lâu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Gabriel Attal, song yêu cầu ông này tiếp tục giữ chức vụ người đứng đầu chính phủ lâm thời cho đến khi chính phủ mới được thành lập. Trong bài phỏng vấn phát trên truyền hình ngày 23/7, Tổng thống Macron cho biết, thời gian giữ vị trí Thủ tướng của ông Attal có thể kéo dài vài tuần, ít nhất cho đến khi Thế vận hội Olympic Paris 2024 (dự kiến bắt khai mạc ngày 26/7) kết thúc vào ngày 11/8 tới. Nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông sẽ không bổ nhiệm Thủ tướng mới cho đến sau thời điểm Thế vận hội Olympic Paris kết thúc.

Theo Hiến pháp Pháp, Tổng thống Pháp có toàn quyền trong việc bổ nhiệm Thủ tướng và cũng không có quy định thời hạn bắt buộc Tổng thống phải đưa ra lựa chọn. Do đó, liên minh cánh tả không có cách nào thúc ép được ông Macron chấp thuận đề xuất đưa ra.

Ngay lập tức, một số nhà lãnh đạo cánh tả đã chỉ trích quan điểm của ông Macron và kêu gọi Tổng thống Pháp cần tôn trọng các kết quả bầu cử./.

T.Lan (Theo France 24, lemonde, politico.eu)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực