Quân đội Triều Tiên cảnh báo sẽ trở lại khu vực biên giới

Thứ ba, 16/06/2020 15:17
(ĐCSVN) – Ngày 16/6, quân đội Triều Tiên cho biết đang cân nhắc các kế hoạch trở lại khu vực biên giới đã được giải giáp trước đó theo thỏa thuận liên Triều. Diễn biến này đánh dấu thêm một “bước thụt lùi” trong quan hệ liên Triều sau một loạt lời cảnh báo do Triều Tiên đưa ra trước đó.
Các binh sĩ Hàn Quốc tuần tra dọc theo hàng rào dây thép gai ở Paju, Hàn Quốc, gần biên giới với Triều Tiên vào ngày 15/6. (Ảnh: AP)  

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên cảnh báo về khả năng Triều Tiên sẽ thả truyền đơn sang lãnh thổ Hàn Quốc. Triều Tiên đang cân nhắc tới việc thiết lập các khu vực tiền tuyến và các vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam nhằm phục vụ cho một “kế hoạch phát tán truyền đơn trên quy mô lớn chống lại kẻ thù”.

"Quân đội chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ hình hình hiện nay, trong đó quan hệ liên Triều đang ngày càng xấu đi, và sẵn sàng cung cấp một đảm bảo quân sự vững chắc cho bất kỳ giải pháp đối ngoại nào do Đảng và Chính phủ đưa ra… Quân đội Nhân dân Triều Tiên đang nghiên cứu một kế hoạch hành động để đề ra các biện pháp nhằm đưa quân đội trở lại các khu vực đã được phi quân sự hóa theo thỏa thuận liên Triều, biến tiền tuyến này trở thành một pháo đài và tăng cường hơn nữa cảnh giác quân sự đối với miền Nam" – tuyên bố nêu rõ.

Cũng theo tuyên bố, Quân đội Triều Tiên sẽ vạch ra các kế hoạch hành động quân sự để nhanh chóng thực hiện các ý kiến nói trên, với hy vọng sẽ nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban quân sự Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Thông điệp của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên không nêu cụ thể, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, các địa điểm mà Triều Tiên nói tới có thể là khu vực xung quanh thị trấn biên giới phía Tây Kaesong và núi Kumgang ở vùng bờ biển phía Đông. Đây là dự án hợp tác kinh tế và du lịch vốn từng được coi là “biểu tượng hòa giải” trong mối quan hệ liên Triều song nay đã lâm vào ngừng trệ do căng thẳng giữa hai miền.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có dấu hiệu “tăng nhiệt”. Cách đây ít ngày, Triều Tiên đã cảnh báo sẽ hành động quân sự nhằm đáp lại việc một số nhà hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên từ lãnh thổ Hàn Quốc. Cuối tuần trước, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong đã cảnh báo sẽ có động thái tiếp theo nhằm chống lại Hàn Quốc. Bà Kim Yo-jong cũng đồng thời chỉ thị Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên thực hiện các nước đi cần thiết.

Trước đó, Triều Tiên đã thông báo về việc cắt đứt mọi đường dây liên hệ với Hàn Quốc, rút khỏi văn phòng liên lạc liên Triều, dỡ bỏ khu quân sự Kaesong đã bị đóng cửa từ năm 2016 và từ bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự ký kết năm 2018 nhằm kêu gọi chấm dứt các mọi hành vi thù địch dọc khu vực biên giới liên Triều.

Liên quan tới những thông điệp cảnh báo từ Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Chok Hyun-soo cho biết, Hàn Quốc đang phối hợp với Mỹ để theo sát tình hình và quân đội nước này luôn trong tư thế “sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra”.

Ngày 16/6, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Suh Ho đã tới thăm khu vực biên giới phía Tây để có thể “ứng phó mạnh tay” với chiến dịch thả truyền đơn gây tranh cãi ở khu vực biên giới Hàn Quốc sang lãnh thổ Triều Tiên. Đây được xem là một nỗ lực tiếp theo của Hàn Quốc nhằm thể hiện thiện chí giữ vững “hòa khí” với người láng giềng phía Bắc. Gần đây, Hàn Quốc đã có hành động pháp lý chống lại hai trong số các nhóm nhà hoạt động có hành vi thả truyền đơn sang lãnh thổ Triều Tiên vì cho rằng những người này đang làm gia tăng căng thẳng liên Triều và đe dọa cuộc sống của những người dân sống gần biên giới. Tuy nhiên, các nhóm này cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch thả truyền đơn theo kế hoạch trong tuần này./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực