Tấn công mạng nhằm vào hãng hàng không Mahan Air của Iran

Thứ hai, 22/11/2021 13:44
(ĐCSVN) - Ngày 21/11, hãng hàng không lớn thứ hai của Iran Mahan Air thông báo đã xảy ra một vụ tấn công mạng mới nhằm vào hệ thống máy tính của hãng. Đây là vụ tấn công mới nhất trong số những vụ tấn công nhằm vào hãng này thời gian gần đây.
 Một máy bay Airbus A340-600 của hãng hàng không Mahan Air tại sân bay quốc tế Simon Bolivar, Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố của mình, Mahan Air cho biết, tất cả các chuyến bay vẫn diễn ra đúng lịch trình, nhưng trang web của hãng hàng không này đã bị đánh sập. "Hệ thống máy tính của Mahan Air đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mới", tuyên bố nêu rõ.

“Hãng hàng không đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các vụ tấn công do giữ vai trò quan trọng trong ngành hàng không của Iran”, tuyên bố nhấn mạnh.

Trao đổi với truyền hình nhà nước, người phát ngôn Mahan Air Amir-Hossein Zolanvari cho biết, đội ngũ chuyên gia an ninh mạng của hãng đang triển khai các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Mahan Air là hãng hàng không tư nhân chính của Iran và là hãng hàng không lớn thứ hai sau hãng hàng không quốc gia Iran Air. Ngoài mạng lưới trong nước, hãng còn phục vụ các điểm đến ở châu Âu và châu Á. Từ năm 2011, Mahan Air là một trong số các công ty của Iran bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt.

Mahan Air đã phải chịu các lệnh trừng phạt vì “cung cấp hỗ trợ tài chính, vật chất và công nghệ” cho Lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo của Iran. Lực lượng này đã được Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Donald Trump liệt vào danh sách tổ chức khủng bố nước ngoài năm 2019.

Ngày 30/10 vừa qua, ông Gholamreza Jalali, người đứng đầu Tổ chức Bảo vệ Dân sự Iran chuyên phụ trách lĩnh vực an ninh mạng, đã cáo buộc Israel và Mỹ có thể là thủ phạm đứng sau cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống phân phối xăng dầu của nước này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng hôm 26/10 vừa qua.

Theo đó, vụ tấn công mạng đã gây gián đoạn hoạt động của gần 4.300 trạm phân phối xăng dầu trên toàn lãnh thổ Iran. Vụ việc này xảy ra gần một năm sau vụ giá nhiên liệu tăng dẫn tới biểu tình lan rộng ngày 19/11/2020 làm hàng trăm người thiệt mạng.

Trong những năm gần đây, Iran luôn cảnh giác cao độ trước các cuộc tấn công mạng mà nước này cho rằng do Mỹ và Israel gây ra. Trong khi đó, Washington và các cường quốc phương Tây lại cáo buộc Tehran tìm cách làm gián đoạn và xâm nhập vào hệ thống máy tính của các nước này./.

H.Hà (Theo Reuters, AFP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực