Thủ tướng Iraq đồng ý gặp đại diện người biểu tình

Thứ sáu, 04/10/2019 17:37
(ĐCSVN) – Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi vừa bày tỏ sự tiếc nuối trước việc các vụ biểu tình tiếp diễn 3 ngày qua tại Iraq đã leo thang thành bạo lực và tuyên bố sẵn sàng gặp đại diện người biểu tình để thảo luận về những yêu sách mà họ đưa ra.

Iraq: Thủ đô Baghdad bị áp đặt lệnh giới nghiêm

Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi. (Ảnh: dw.com)


Phát biểu trên truyền hình đêm 3/10, ông Abdul-Mahdi cho biết, hiện không tồn tại một “giải pháp thần kỳ” nào cho các vấn đề mà Iraq đang phải đối mặt như nạn hối lộ, tham nhũng và tình trạng thất nghiệp…Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này cam kết sẽ tìm kiếm sự thay đổi bằng việc thông qua một bộ luật nhằm bảo đảm thu nhập cơ bản cho các hộ gia đình nghèo.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Abdul-Mahdi cũng đề nghị Quốc hội – nơi mà liên minh của ông đang chiếm đa số ghế, cần đưa ra tiếng nói ủng hộ ông trước nỗ lực cải tổ Nội các để đáp ứng những nguyện vọng của nhân dân.

Theo quan điểm của ông Abdul-Mahdi thì việc người dân Iraq tổ chức các cuộc biểu tình để kêu gọi chấm dứt nạn tham nhũng là một hành động “đúng đắn”, song mục tiêu này chỉ có thể đạt được nếu như các hoạt động của chính phủ không bị đình trệ.

“Chúng tôi đã nắm được yêu cầu cải cách và chống tham nhũng mà các bạn đưa ra…Những đề xuất nhằm chống lại nạn tham nhũng và quan tâm đến tương lai của thế hệ trẻ là chính đáng. Chúng tôi sẽ phản hồi trước mỗi yêu cầu hợp pháp” – nhà lãnh đạo Iraq nói, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng, chính phủ sẽ không chỉ đưa ra “những lời hứa suông”.

Trước đó, cũng trong một tuyên bố đưa ra ngày 3/10, văn phòng của ông Abdul-Mahdi đã ra tuyên bố nêu rõ: Thủ tướng sẵn sàng đối thoại với đại diện của những người biểu tình ôn hòa nhằm xem xét những yêu sách chính đáng mà họ đưa ra.

Cho tới nay, nhiều người dân Iraq cũng khẳng định đã nhận được tin nhắn từ văn phòng của ông Abdul-Mahdi, trong đó đưa ra cả số điện thoại đường dây nóng để người dân có thể khiếu nại khi cần thiết.

Những thông điệp mang tính nhượng bộ trên được Thủ tướng Abdul-Mahdi đưa ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực vẫn tiếp diễn tại Iraq, bất chấp việc lệnh giới nghiêm đã được ban bố tại nhiều thành phố.

Các cuộc biểu tình bắt đầu bùng phát tại nhiều thành phố của Iraq từ ngày 1/10, khi người dân tỏ ra bất mãn với chính phủ vì tình trạng thất nghiệp cao, tham nhũng lan tràn và các dịch vụ công nghèo nàn. Đây được xem là làn sóng giận dữ, chống lại chính quyền Thủ tướng Abdul-Mahdi lớn nhất từ trước đến nay.

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), Iraq là một quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp cao, ở ngưỡng khoảng 25%. Trong khi Tổ chức Minh bạch Quốc tế cũng xếp quốc gia Trung Đông này có tỷ lệ tham nhũng đứng thứ 12 trên thế giới./.

Thu Lan (Theo DW, PressTV, Thestar.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực