Thủ tướng Ukraine từ chức

Thứ tư, 04/03/2020 11:05
(ĐCSVN) – Ngày 3/3, Chủ tịch Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) Dmitry Razumkov thông báo về việc Thủ tướng Ukraine Aleksey Goncharuk đã đệ đơn từ chức lên Quốc hội, chỉ 6 tháng sau khi được bổ nhiệm.
 Ông Aleksey Goncharuk vừa rút khỏi vị trí Thủ tướng Ukraine. (Ảnh:  Reuters/Gleb Garanich)

Các nghị sĩ trong đảng Phụng sự Nhân dân của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã được thông tin về vấn đề này trong cuộc họp gồm cả sự tham gia của ông Zelensky.

Nghị sỹ Alexander Kachura cho biết, Tổng thống Zelensky đã đề xuất bổ nhiệm ông Denys Chmygal, một trong số các Phó Thủ tướng đương nhiệm, tiếp quản chiếc ghế do ông Goncharuk để lại và đã được đảng Phụng sự Nhân dân chấp thuận. Ông Shmygal từng giữ vị trí đứng đầu chính quyền khu vực phía Tây Ivano-Frankivsk trước khi trở thành một “phó tướng” cho ông Zelensky vào tháng trước.

Phát biểu trước báo giới vào tối 3/3, một thành viên của đảng Phụng sự Nhân dân – ông Oleksandr Dubinsky nói: “Ông Honcharuk đã viết đơn từ chức và đệ trình lên Quốc hội. Đảng của chúng tôi đã bỏ phiếu phê chuẩn quyết định này. Ông Honcharuk không còn giữ vị trí Thủ tướng”.

Cùng ngày, một nghị sỹ khác của Ukraine là ông Mykhailo Radutsky cũng đã lên tiếng xác nhận việc Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Ukraine đã rời khỏi vị trí, đồng thời tiết lộ thêm rằng, đơn xin từ chức đã được ông Honcharuk viết từ tháng 1/2020.

Đây là lần thứ 2 ông Honcharuk đệ đơn từ chức trong vòng 2 tháng qua. Trước đó, vào tháng 1/2020, ông Honcharuk đã đệ đơn xin rút khỏi vị trí Thủ tướng sau khi những phát ngôn gây tranh cãi của ông về Tổng thống Zelensky bị rò rỉ. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Tổng thống Zelensky đã bác đơn xin từ chức của ông Honcharuk vì muốn trao cho ông một “cơ hội lần thứ hai”, đồng thời cho rằng “hiện không phải thời điểm để đưa ra những thay đổi về mặt chính trị tại Ukraine”.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (4/3), đảng Phụng sự Nhân dân cầm quyền sẽ triệu tập một phiên họp đặc biệt để thảo luận về việc thay đổi nhân sự trong ban lãnh đạo Ukraine. Trong khi đó, một số nghị sỹ khác cho biết thêm, một số vị trí chủ chốt khác như Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng cũng có thể được thay thế trong một phần của kế hoạch cải tổ Nội các.

Hiện cả ông Honcharuk và Tổng thống Zelensky đều chưa đưa ra bình luận tức thời nào trước diễn biến này. Trong khi nguyên nhân tại sao ông Honcharuk lại đệ đơn lần hai xin rút khỏi vị trí Thủ tướng cũng chưa được tiết lộ./.

Thu Lan (Theo TASS, DW, kyivpost)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực