Tổng thống Mỹ công du 3 nước châu Âu

Thứ hai, 10/07/2023 15:33
(ĐCSVN) – Tối 9/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên đường thực hiện chuyến công du tới 3 nước châu Âu, gồm: Anh, Litva và Phần Lan.

Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra trong hai ngày 11 và 12/7 được coi là trọng tâm của chuyến thăm, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết của Mỹ với Ukraine trong khi tiến trình gia nhập liên minh của Kiev chưa hoàn tất.

Tổng thống Joe Biden tại sân bay Stansted (Anh), ngày 9/7/2023. (Ảnh: Reuters/Kevin Lamarque) 

Theo lịch trình, điểm dừng chân đầu tiên của ông J.Biden trong chuyến thăm sẽ là London (Anh). Tại đây, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại số 10 phố Downing vào ngày 10/7, sau đó tiếp kiến Vua Charles tại lâu đài Windsor.

Sau khi kết thúc các lịch trình tại Anh, ông Biden sẽ tới Vilnius (Litva) vào tối 10/7 và tiến hành các cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong hai ngày 11-12/7. Hành động của ông J.Biden và các đồng minh được cho là nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột Nga-Ukraine đang tiếp diễn còn tư cách thành viên NATO của Kiev vẫn chưa được chấp thuận. Nhân dịp này, ông J.Biden cũng giải tỏa quan ngại từ các đồng minh, gồm cả Anh, về quyết định của Mỹ nhằm cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine.

Ông J.Biden cũng sẽ tận dụng các cơ hội ở Hội nghị thượng đỉnh NATO nhằm thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ sự phản đối trước nỗ lực trở thành thành viên NATO của Thụy Điển.

Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống J.Biden trong chuyến công du châu Âu là thủ đô Helsinki của Phần Lan - nơi ông dự kiến hội đàm với lãnh đạo quốc gia Bắc Âu này trong ngày 13/7. Phần Lan mới đây từ bỏ chính sách truyền thống không liên kết quân sự và đã gia nhập NATO hồi tháng 4 vừa qua.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN trước thềm chuyến công du, ông J.Biden đã kêu gọi thận trọng trước nỗ lực gia nhập NATO của Ukraine, vì cho rằng liên minh này có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến với Nga do Hiệp ước phòng thủ chung của NATO.

“Tôi không nghĩ rằng các thành viên NATO đã đồng thuận về việc có nên đưa Ukraine vào liên minh hay không vào thời điểm này, giữa một cuộc chiến” – ông J.Biden nói.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn một chương trình truyền hình được phát sóng ngày 9/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lại cho rằng, việc kết nạp Ukraine vào NATO sẽ phát đi một thông điệp cứng rắn tới Moscow. Ông Zelensky cho rằng, Ukraine nên nhận được các đảm bảo an ninh rõ ràng khi chưa được kết nạp vào NATO và đây cũng là một trong những mục tiêu của ông tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở Vilnius.

Giới chức Mỹ cho biết, ngoài việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, trọng tâm chuyến thăm Litva của ông J.Biden sẽ là bài phát biểu tại Đại học Vilnius vào tối thứ 12/7.

Phát biểu trước các phóng viên, Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, bài phát biểu sẽ đề cập đến tầm nhìn của ông J.Biden về “một nước Mỹ mạnh mẽ, tự tin với các đồng minh và đối tác trong việc đảm nhận những thách thức quan trọng, từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine đến khủng hoảng khí hậu”.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lại cho rằng, một trong những mục tiêu mà ông J.Biden trong chuyến công du châu Âu là nhằm thể hiện cho người Mỹ ở quê nhà thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục ủng hộ Ukraine khi ông tái đắc cử. Những nỗ lực này cũng nhằm cởi bỏ những nghi ngờ của một số đối thủ thuộc đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11/2024, vốn đã lên tiếng nghi ngờ về chiến lược của ông J.Biden đối với vấn đề Ukraine.

Theo kết quả một cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được công bố vào cuối tháng trước, phần lớn người Mỹ ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine; tin tưởng rằng khoản viện trợ đó sẽ thể hiện cho các nước thấy ý chí của Mỹ trong việc bảo vệ lợi ích không chỉ của riêng nước này mà còn của các đồng minh./.

T.Lan (Theo DW, aljazeera)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực