Tổng thống Mỹ đề cử Giám đốc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới

Thứ ba, 13/04/2021 15:58
(ĐCSVN) – Ngày 12/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cử Cảnh sát trưởng thành phố Tucson, bang Arizona, ông Chris Magnus, làm Giám đốc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP).
 Ông Chris  Magnus được đề cử làm Giám đốc Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ.
(Ảnh: AP)

Theo đó, nếu được Thượng viện phê chuẩn, ông Chris Magnus sẽ trở thành một trong 6 người lãnh đạo tại Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS).

Trước đây, ông Chris Magnus được cho là người đã công khai lên tiếng chỉ trích chính sách chống nhập cư của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thị trưởng Tucson, ông Regina Romero đã ra thông báo để chúc mừng đề cử của Tổng thống Joe Biden: “Tôi muốn chúc mừng Cảnh sát trưởng Magnus đã được đề cử giữ chức vụ người đứng đầu Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới”, ông Regina Romero nói. “Trong suốt quãng thời gian tại Tucson cũng như trong suốt sự nghiệp của mình, Cảnh sát trưởng Magnus đã tạo dựng được danh tiếng mang tầm quốc gia nhờ cách tiếp cận hợp lý, toàn diện đối với các vấn đề an ninh”.

Thị trưởng Regina Romero cũng nhấn mạnh ông Chris Magnus đã thu được những kinh nghiệm quý báu trong vai trò Cảnh sát trưởng tại một thành phố thuộc khu vực biên giới.

Ông Magnus chịu trách nhiệm điều hành Sở Cảnh sát Tucson kể từ năm 2016. Tại Tucson, ông chỉ huy một lực lượng bao gồm khoảng 1.000 cảnh sát và nhân viên.

Nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, trên cương vị mới, ông Magnus sẽ phải đối mặt với thách thức mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang vấp phải, đó là tình trạng số người vượt biên tăng cao kỷ lục trong khoảng thời gian gần đây.

Theo ước tính của CBP, trong tháng 3 vừa rồi, số người nhập cư trái phép vào Mỹ bị bắt giữ tại khu vực biên giới chung với Mexico đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm. Theo đó, trong tháng vừa qua, các nhân viên bảo vệ biên giới đã bắt giữ hơn 172.000 người di cư, tăng 70% so với tháng trước đó. Số trẻ em di cư không có người thân đi cùng cũng tăng gấp đôi lên con số hơn 18.600 trẻ em, đặt ra không ít thách thức đối với nhà chức trách Mỹ trong việc tiếp nhận và chăm sóc những trẻ em thuộc diện đối tượng được phép ở lại Mỹ này.

Theo CBP, nguyên nhân khiến số người vượt biên vào Mỹ tăng mạnh là do bạo lực, thiên tai, mất an ninh lương thực và nghèo đói ở Mexico cũng như các nước tại khu vực Tam giác phía Bắc, gồm Guatemala, Honduras và El Salvador.

Ngoài đề cử của ông Chris Magnus, Tổng thống Joe Biden cũng cho biết, ông có ý định sẽ đề cử ông Ur Jaddou, người từng giữ vai trò Giám đốc tổ chức giám sát Bộ An ninh Nội địa làm Giám đốc Sở Nhập tịch và Di trú Mỹ, nơi quản lý hệ thống di trú hợp pháp của Mỹ.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, ông Alejandro Mayorkas ca ngợi các đề cử này của Tổng thống Joe Biden và cho biết, ông Christ Magnus và ông Ur Jaddou được đánh giá cao vì có kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực mà họ đảm nhận. “Họ sẽ cùng nhau thúc đẩy sứ mệnh của Bộ An ninh Nội địa nhằm đảm bảo sự an toàn và an ninh cho người dân Mỹ”.

Tổng thống Joe Biden cho tới nay vẫn chưa công bố ứng cử viên cho vị trí Giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ, trong khi bà Roberta Jacobson - cựu Đại sứ Mỹ tại Mexico, người giữ vai trò là điều phối viên phụ trách khu vực biên giới phía Tây Nam thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ dự kiến sẽ rời chính quyền vào cuối tháng này./.

Hoài Hà (Theo Politico, kold.com)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực