Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội “hành động nhiều hơn nữa” để giảm bạo lực súng đạn

Thứ hai, 15/05/2023 18:50
(ĐCSVN) – Ngày 14/5, Tổng thống Mỹ J.Biden đã nêu bật các biện pháp mà ông đang thực hiện nhằm giảm bạo lực súng đạn, đồng thời nhắc lại yêu cầu của ông rằng Quốc hội cần “hành động nhiều hơn nữa” để cứu lấy sinh mạng người dân Mỹ.
Tổng thống Mỹ J.Biden. (Ảnh: MARIO TAMA/GETTY)

Thông điệp trên được người đứng đầu Nhà Trắng đưa ra nhân lễ tưởng niệm 1 năm xảy ra vụ xả súng hàng loạt có động cơ phân biệt chủng tộc ở thành phố Buffalo thuộc bang New York, ngày 14/5/2022 khiến 10 người Mỹ da màu thiệt mạng.

Nhiều vụ xả súng hàng loạt đã xảy ra sau đó, bao gồm một vụ xả súng gây chấn động tại một trường học ngày 24/5/2022 ở Uvalde, Texas, khiến 19 trẻ em và hai giáo viên thiệt mạng.

Trong một bài xã luận trên tờ USA Today, ông J.Biden kêu gọi người Mỹ "nắm bắt động lực" và thúc đẩy Quốc hội hành động. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đang sử dụng quyền hành pháp của mình để thúc đẩy hoặc củng cố các biện pháp kiểm soát súng hiện có, bao gồm cả những biện pháp đã được thông qua trong một dự luật lịch sử vào tháng 6/2022.

"Tôi đang làm mọi thứ có thể để giảm bạo lực súng đạn, nhưng Quốc hội phải làm nhiều hơn nữa… Quyền lực của tôi không phải là tuyệt đối… Một lần nữa, tôi yêu cầu các nhà lãnh đạo thực thi pháp luật huy động các đồng nghiệp của họ trên khắp đất nước để thúc giục Quốc hội cấm vũ khí tấn công" – ông J.Biden viết.

Theo ông J.Biden: “Nước Mỹ không nhất thiết phải là nơi con cái chúng ta học cách tránh né kẻ bắn súng, hoặc tìm kiếm các phương án thoát thân khỏi các rạp chiếu phim hoặc nhà hàng”. Tổng thống J.Biden trích dẫn dữ liệu cho thấy Mỹ đã trải qua 650 vụ xả súng hàng loạt, với 40.000 người chết kể từ sau vụ xả súng ở Buffalo, New York vào tháng 5/2022. Cuối tuần trước, tám người đã chết sau khi một tay súng nổ súng tại một trung tâm mua sắm ở Allen, Texas.

Từ những lập luận nêu trên, Tổng thống J.Biden cho rằng Quốc hội phải hành động bằng cách cấm vũ khí tấn công và băng đạn có sức chứa lớn; yêu cầu chủ sở hữu súng cất giữ vũ khí một cách an toàn; yêu cầu kiểm tra lý lịch đối với tất cả các vụ mua bán súng và bãi bỏ quyền miễn trừ trách nhiệm pháp lý của các nhà sản xuất súng.

Hiện ông J.Biden đang thúc đẩy một lệnh cấm vũ khí tấn công liên bang tương tự lệnh cấm vũ khí mà ông J.Biden đã thúc đẩy thông qua khi còn là thượng nghị sĩ - đã hết hạn vào năm 2004. Tuy nhiên, triển vọng kéo dài lệnh cấm này đang rất khó xảy ra trong Quốc hội đang bị chia rẽ, cùng với sự phản đối áp đảo của các thành viên phe Cộng hòa.

Theo quan điểm của ông J.Biden thì đa số người Mỹ muốn "hành động hợp lý" nhằm ngăn chặn bạo lực súng đạn. Tuy nhiên, có quá nhiều thành viên Cộng hòa trong Quốc hội lại đang “bắt tay” với các nhà sản xuất súng thay vì các cử tri của họ.

Cảnh sát có mặt ở hiện trường sau vụ nổ súng tại siêu thị Tops ở Buffalo, New York, Mỹ vào ngày 14/5/2022. (Ảnh: REUTERS )

Trong một tài liệu đi kèm, Nhà Trắng cũng đã nêu ra một số sáng kiến của chính quyền Tổng thống J.Biden nhằm giảm bạo lực súng đạn, trong đó có việc tăng cường kiểm tra lý lịch người mua súng, đặc biệt là những người dưới 21 tuổi; bổ sung tình trạng mối quan hệ trong các vụ bạo lực gia đình để súng đạn không rơi vào tay những kẻ bạo hành; nâng cao nhận thức về an toàn trường học; và đẩy mạnh việc truy tố những kẻ buôn bán vũ khí cho những đối tượng bị cấm mua súng. 

Thị trưởng Buffalo Byron Brown cho biết, sau một luật kiểm soát súng đạn quan trọng được thông qua ở cấp liên bang tại Mỹ là vào năm 1994, luật kiểm soát súng đạn được thông qua vào năm ngoái là một khởi đầu tốt nhưng "không đủ" để giảm đáng kể bạo lực súng đạn. Phát biểu trên hãng truyền thông CNN, ngày 14/5, ông Brown đánh giá các nhà lập pháp Mỹ đang “đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của những nhà sản xuất súng... kiếm lợi nhuận và ít quan tâm đến mạng sống của công dân Mỹ ".

Theo thống kê của tổ chức phi chính phủ Gun Violence Archive, từ đầu năm 2023 đến nay, tại Mỹ đã xảy ra hơn 215 vụ xả súng hàng loạt./.

Thu Lan (Theo France 24, Bloomberg)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực