Tổng thống Mỹ sẽ dùng quyền khẩn cấp để xây dựng bức tường biên giới?

Thứ bảy, 05/01/2019 14:09
(ĐCSVN) – Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Chính phủ nước này sẽ phải đóng cửa một phần trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, sau khi ông và các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ thất bại trong việc giải quyết bất đồng về khoản kinh phí xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cương quyết với yêu cầu về khoản ngân sách 5,6 tỷ USD
để xây dựng bức tường biên giới với Mexico. (Ảnh: Reuters)

Ngày 4/1, tại Nhà Trắng, sau khi các nhà lãnh đạo quốc hội của đảng Dân chủ từ chối yêu cầu về khoản ngân sách 5,6 tỷ USD để xây dựng bức tường biên giới, Tổng thống D.Trump đe dọa sẽ thực hiện một bước đi gây tranh cãi là tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và xây dựng bức tường mà không cần sự chấp thuận của quốc hội.

Ông D.Trump cũng từ chối việc hỗ trợ một dự luật mà có thể cung cấp đầy đủ ngân sách để chính phủ hoạt động cho đến khi ông được đảm bảo về số tiền để xây dựng bức tường.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên về việc liệu ông có cân nhắc việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây dựng bức tường hay không, Tổng thống D.Trump cho biết: “Có, tôi có. Và tôi có thể làm nếu tôi muốn”. Ông nói rằng, việc tuyên bố tình trạng quốc gia là vì an ninh của đất nước.

Tuy nhiên, quan điểm này của ông D.Trump vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ phe Dân chủ. Họ cho rằng, việc sử dụng quyền khẩn cấp để bất chấp sự thông qua của quốc hội là điều sai trái.

Hiến pháp Mỹ trao thẩm quyền cho quốc hội phê chuẩn ngân sách để chính phủ liên bang hoạt động. Do vậy, ông D.Trump có thể đối mặt với các thách thức pháp lý nếu cố tình qua mặt quốc hội để phê chuẩn ngân sách xây tường biên giới.

Kể từ khi 1/4 số cơ quan của Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động đến nay, có khoảng 800 nghìn nhân viên của chính quyền liên bang không được trả lương. Tình trạng phải đóng cửa một phần chính phủ trong hai tuần qua có thể sẽ phải tiếp diễn trong thời gian dài, cho đến khi nào bất đồng về khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico được giải quyết.

Xây tường biên giới với Mexico là một trong những cam kết mà ông D.Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử năm 2016 nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư trái phép. Dự án này ước tính ngốn khoảng 23 tỷ USD, nhưng ông D.Trump sau đó cho rằng chỉ cần khoảng 5,6 tỷ USD để xây dựng bức tường này./.

Kiều Giang (theo Reuters, The Washington Post)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực