Tổng thống Nigeria Bola Tinubu được bầu làm Chủ tịch ECOWAS

Thứ hai, 10/07/2023 17:03
(ĐCSVN) - Ngày 9/7, các nguyên thủ quốc gia khu vực Tây Phi đã chọn tân Tổng thống Nigeria Bola Tinubu làm Chủ tịch Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) năm 2024, thay thế Tổng thống của Guinea-Bissau, ông Umaro Sissoco Embalo.
Tổng thống Nigeria Bola Tinubu được bầu làm Chủ tịch Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) năm 2024. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Guinea-Bissau sau khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch ECOWAS, Tổng thống Tinubu nhấn mạnh "sẽ không cho phép đảo chính nối tiếp đảo chính ở Tây Phi". 

Ba quốc gia thành viên thuộc ECOWAS gồm Mali, Guinea và Burkina Faso đã trải qua 5 cuộc đảo chính kể từ năm 2020.

Chủ tịch Ủy ban ECOWAS, ông Omar Alieu Touray đã kêu gọi chính quyền quân sự ở các quốc gia trong khu vực tôn trọng các thời hạn đã thỏa thuận để trao quyền lực cho các nhà lãnh đạo dân sự.

Ông Touray nhấn mạnh “trong trường hợp thời gian quy định cho quá trình chuyển đổi không được tôn trọng, các biện pháp trừng phạt lớn có thể sẽ được áp dụng”.

Trước đó, ngày 8/7, Liên minh Kinh tế và Tiền tệ Tây Phi (UEMOA) đã nhất trí dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính đối với Mali được áp đặt từ tháng 1/2022 sau khi chính quyền quân sự của nước này đề xuất một lộ trình chuyển tiếp dân sự trong vòng 24 tháng và công bố luật bầu cử mới.

Ngày 9/7, ông Touray cho biết, ECOWAS đã thành lập một ủy ban để xem xét các phương án an ninh tại Mali, trong bối cảnh Liên hợp quốc (LHQ) chính thức kết thúc sứ mệnh gìn giữ hòa bình kéo dài 10 năm ở quốc gia thuộc khu vực Sahel này.

Kể từ năm 2012, Mali đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sâu sắc trên nhiều lĩnh vực từ an ninh, chính trị cho đến kinh tế. Các cuộc nổi dậy của các phần tử thánh chiến sau đó đã lan sang Burkina Faso và Nigeria.

Tân Chủ tịch ECOWAS, ông Bola Tinubu cho biết, các thành viên ECOWAS cam kết sẽ theo đuổi mục tiêu hội nhập kinh tế “bao trùm” trong năm tới./.

H.Hà (Theo AFP, Reuters)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực