Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc ở Kaesong

Thứ ba, 16/06/2020 17:25
(ĐCSVN) - Ngày 16/6, hãng thông tấn Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự của Hàn Quốc cho biết: Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc ở khu công nghiệp chung Kaesong tại thị trấn biên giới cùng tên của nước này.

Quân đội Triều Tiên cảnh báo sẽ trở lại khu vực biên giới

Khói bốc lên từ Kaesong. (Ảnh: CNN) 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc tại Kaesong vào khoảng 2 giờ 49 phút ngày 16/6 (tức 12 giờ 49 phút cùng ngày, theo giờ Hà Nội). Trước đó, một số nguồn tin quân sự khẳng định đã nhìn thấy khói bốc lên và nghe thấy tiếng nổ từ thị trấn biên giới Kaesong.

Động thái trên của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang trở nên căng thẳng cùng với việc Triều Tiên đã nhiều lần cảnh báo sẽ “trừng phạt” các hoạt động thả truyền đơn chống Triều Tiên từ phía Hàn Quốc.  Ngày 13/6,  Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải chứng kiến một "kịch bản bi thảm" là văn phòng liên lạc chung sẽ bị sụp đổ hoàn toàn. Triều Tiên đã cáo buộc Hàn Quốc không ngăn chặn hành động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng tại khu vực biên giới. Triều Tiên cảnh báo sẽ coi Hàn Quốc là “kẻ thù”, cắt đứt mọi đường dây liên lạc giữa hai miền cùng áp dụng một số biện pháp khác, gồm cả hành động quân sự.

Sau vụ nổ tại Kaesong, quân đội Hàn Quốc đã tăng cường cảnh giác và nâng cao tinh thần sẵn sàng đối phó với các tình huống có nguy cơ xảy ra tại khu vực biên giới liên Triều. Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định: “Tới thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện động thái cụ thể, bất thường nào từ phía Triều Tiên. Chúng tôi đang giám sát tình hình chặt chẽ”.

Phát biểu trong phiên họp của Ủy ban đối ngoại và thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, ngày 16/6, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết việc Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong đã được Bình Nhưỡng thông báo trước và Seoul sẽ cần thêm thông tin để đánh giá tình hình.

Văn phòng liên lạc chung tại Kaesong được khánh thành từ tháng 9/2018 nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác, trao đổi giữa hai miền Triều Tiên sau khi các cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai miền đã tạo dựng được bầu không khí “hòa giải” trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc thì từ ngày 30/1/2020 văn phòng liên lạc chung này đã ngừng hoạt động do lo ngại sự lây lan của đại dịch COVID-19 và các nhân viên của Hàn Quốc cũng đã rút khỏi đây.

Theo nhận định của các nhà quan sát, việc Triều Tiên cho nổ văn phòng liên lạc chung ở Kaesong là một hành động mang tính “biểu tượng”, cho thấy những dấu hiệu đi xuống trong mối quan hệ liên Triều và có nguy cơ làm lu mờ cam kết cùng hướng tới một kỷ nguyên hòa bình mới mà hai bên đã đưa ra từ chưa đầy 3 năm về trước./.
Thu Lan (Theo CNN. Yonhap, NHK)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực