Triều Tiên tiếp tục phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo

Thứ hai, 17/01/2022 11:31
(ĐCSVN) – Sáng 17/1, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện 2 vật thể nghi là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ một khu vực gần sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng về phía vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Đây là vụ phóng vật thể thứ 4 do Triều Tiên thực hiện tính từ đầu năm 2022.
leftcenterrightdel
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vật thể do Triều Tiên thực hiện sáng 17/1.
(Ảnh cắt từ bản tin Yonhap)  

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) sáng 17/1 đã phát thông báo về vụ phóng bằng tin nhắn tới phóng viên, song không nêu thêm thông tin chi tiết.

Động thái này diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía Đông. Sau đó, Triều Tiên xác nhận các vật thể này là tên lửa dẫn đường do một trung đoàn đường sắt phóng đi trong một cuộc tập trận.

Giới chức Hàn Quốc cho rằng, vụ phóng vật thể do Triều Tiên thực hiện vào sáng 17/1 dường như để nhấn mạnh năng lực của Triều Tiên trong việc thực hiện các vụ phóng tên lửa từ nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm tàu hỏa, các căn cứ ngầm và trên mặt đất. Hiện quân đội Hàn Quốc đang phối hợp với các lực lượng Mỹ để thu thập và phân tích thông tin chi tiết liên quan tới vụ phóng.

Sáng 17/1, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cũng thông tin về khả năng Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo. Vật thể đã rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và không gây ra thiệt hại về các phương tiện tàu thuyền.

Thủ tướng Kishida Fumio đã chỉ thị các quan chức Chính phủ Nhật Bản nỗ lực tối đa để thu thập và phân tích thông tin về vụ phóng, đồng thời cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho người dân Nhật Bản. Theo chỉ thị của ông Fumio, các nhà chức trách Nhật Bản cần bảo đảm an toàn cho các phương tiện và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Vụ phóng vật thể là động thái phô trương sức mạnh thứ 2 của Triều Tiên sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 13/1 áp đặt trừng phạt đối với 6 người Triều Tiên mà Washington cáo buộc là có liên quan đến các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt (MWD) và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Trong thông điệp đăng trên hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) vào tuần trước, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định: “Nếu Mỹ áp dụng quan điểm mang tính chất đối đầu, thì Triều Tiên buộc phải đưa ra phản ứng mạnh mẽ hơn và quyết đoán”.

Trước đó, Triều Tiên thông báo đã phóng thử thành công tên lửa siêu thanh vào các ngày 5 và 11/1, trong một động thái được cho là có nguy cơ "làm gia tăng căng thẳng" vào thời điểm tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ đang bế tắc./.

T.Lan (Theo NHK, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực