Trung Quốc, Ấn Độ đạt “đồng thuận tích cực” về vấn đề biên giới

Thứ năm, 11/06/2020 14:18
(ĐCSVN) – Ngày 10/6, Trung Quốc thông báo đã đạt được “đồng thuận tích cực” với Ấn Độ nhằm giải quyết căng thẳng tại khu vực biên giới sau một loạt vụ đụng độ xảy ra giữa binh lính hai bên hồi đầu tháng trước.
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh xác nhận việc hai nước láng giềng đã đạt được đồng thuận tích cực nhằm giải quyết những căng thẳng mới nhất tại khu vực biên giới, thông qua các cuộc trao đổi hiệu quả bằng các kênh ngoại giao và quân sự.

“Hiện cả hai bên đang thực hiện những hành động phù hợp nhằm giảm nhẹ tình hình căng thẳng tại biên giới dựa trên sự đồng thuận này” – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Thông báo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không đề cập cụ thể “đồng thuận tích cực” trong giải quyết căng thẳng tại khu vực biên giới với Ấn Độ là gì. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra mới đây, Ấn Độ khẳng định nước này và Trung Quốc đã nhất trí giải quyết hòa bình những tranh chấp ở khu vực biên giới, sau một phiên họp giữa các chỉ huy quân sự cấp cao hai nước diễn ra vào cuối tuần trước.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ tiếp tục ra thông báo khẳng định New Delhi và Bắc Kinh sẽ tiếp tục phối hợp về quân sự và ngoại giao để giải quyết tình hình, góp phần bảo đảm hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới.

Binh sỹ Ấn Độ làm nhiệm vụ tại khu vực biên giới với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters) 

Một số phương tiện truyền thông cũng nhận định về khả năng các vòng đối thoại tiếp theo giữa Trung Quốc và Ấn Độ sẽ diễn ra ngay trong tuần này. Tại các Hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong vòng 2 năm trở lại đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã theo đuổi chủ trương hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng thông qua việc nhất trí cùng thúc đẩy các cuộc tiếp xúc giữa quân đội hai nước liên quan tới vấn đề biên giới.

Cuộc chiến biên giới năm 1962 giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã lùi xa từ vài thập kỷ, song mối quan hệ giữa hai nước láng giềng cũng không vì thế mà trở nên yên ả khi mà những cuộc đụng độ và tranh cãi vẫn tiếp diễn, thậm chí còn có xu hướng xảy ra thường xuyên hơn trong những năm trở lại đây.

Tháng 5/2020, căng thẳng biên giới giữa hai cường quốc hạt nhân có chung 3.500 km biên giới lại tái diễn sau một loạt cuộc đụng độ giữa binh lính hai bên ở Đông Ladakh gần hồ Pangong. Đây là cuộc đụng độ lớn đầu tiên dọc Ranh giới kiểm soát (LAC) kể từ cuộc đối đầu 73 ngày tại Doklam năm 2017. Cuối tháng trước, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng binh sĩ đáng kể đến khu vực biên giới. Đáp lại, Ấn Độ cũng đã điều thêm 5.000 binh sĩ đến vùng Ladakh trên dãy Himalaya để tăng viện cho lực lượng đang trấn giữ vùng đất dọc theo LAC hiện được coi là biên giới với Trung Quốc.

Sau nhiều tuần căng thẳng, tình hình đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi tờ The Diplomat, ngày 9/6 đưa tin, các lực lượng vũ trang Ấn Độ và Trung Quốc đã rút lui từng phần khỏi LAC thuộc Đông Ladakh. Tuy động thái này không được thông báo công khai và chính thức, song tờ the Hindu dẫn các nguồn tin từ Ấn Độ cho biết, hai bên sẽ tiếp tục thực hiện những bước đi tiếp theo trong những ngày tới./.

Thu Lan (Theo alarabiya, the diplomat)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực