Trung Quốc: Tỉnh Hồ Bắc cấm các phương tiện đi lại

Thứ hai, 17/02/2020 14:01
(ĐCSVN) – Chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) ngày 16/2 đã ban hành lệnh cấm lưu hành đối với các phương tiện giao thông trên toàn tỉnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng mới virus Corona (nCoV), nguyên nhân gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã ban hành lệnh cấm các phương tiện giao thông trên toàn tỉnh từ ngày 16/2. (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo, lệnh cấm được áp dụng đối với tất cả các phương tiện giao thông, ngoại trừ xe cảnh sát, xe cứu thương, xe chở nhu yếu phẩm, hoặc các phương tiện công cộng.

Nhà chức trách tỉnh Hồ Bắc cũng cho biết sẽ tiến hành kiểm tra y tế định kỳ đối với tất cả người dân trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các công ty không được phép hoạt động trở lại trừ khi được sự cho phép của Chính phủ.

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng đã tiến hành khử trùng và tách biệt những đồng tiền giấy đã sử dụng nhằm ngăn chặn lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Theo đó, các chi nhánh của PBoC sử dụng bức xạ tử ngoại hoặc nhiệt độ cao để khử trùng đồng nhân dân tệ thu được ở bệnh viện, chợ động vật và trên hệ thống xe buýt rồi niêm phong cất giữ từ 7-14 ngày, tùy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tại mỗi khu vực cụ thể, trước khi được đưa vào lưu hành trở lại.

Động thái này được đưa ra sau khi ông Fan Yifei, Phó Thống đốc PBoC cho biết sẽ có 600 tỷ nhân dân tệ (85,9 tỷ USD) tiền giấy mới được đưa ra thị trường, bắt đầu được phân phối trên cả nước từ ngày 17/1, bao gồm 4 tỷ nhân dân tệ tiền mới được gửi đến Vũ Hán, tâm điểm của đợt bùng phát trước dịp Tết Nguyên đán.

Nhân viên ngân hàng đang khử trùng tiền mặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. (Video: Daily Mail) 

Ông Fan Yifei nhấn mạnh: "Các biện pháp này nhằm bảo vệ sự an toàn và sức khỏe cho người dân trong việc sử dụng tiền mặt".

Những năm gần đây người dân Trung Quốc ngày càng thích thanh toán thông qua ứng dụng di động hơn sử dụng tiền mặt. Hiện chính quyền trung ương cũng khuyến khích người dân sử dụng các công cụ thanh toán này nhằm tránh dịch Covid-19.

Ngoài ra, ông Fan Yifei cũng cho biết việc phát hành thêm tiền mặt cho các ngân hàng sẽ giúp các doanh nghiệp ứng phó với giai đoạn khủng hoảng của dịch bệnh cũng như căng thẳng kéo dài từ thương chiến Mỹ - Trung.

Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc giảm trong những năm gần đây do các rào cản thương mại với Mỹ. Theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters, do ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp Covid-19, kinh tế Trung Quốc trong quý 1/2020 sẽ tăng trưởng ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính. Các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát cho rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý I/2020 sẽ giảm từ 6% ghi nhận trong quý trước đó, xuống còn 4,5%, từ đó kéo mức tăng của cả năm nay từ 6,1% đạt được trong năm 2019 xuống còn 5,5%, mức tăng thấp nhất kể từ ít nhất là năm 1990.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs dự báo do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm 1,6% trong quý tiếp theo.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 được cho là xuất phát từ một chợ buôn bán động vật hoang dã tại thành phố Vũ Hán, Trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019, đến nay đã xuất hiện ở 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tính đến sáng ngày 17/2, toàn thế giới ghi nhận có 71.338 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1.775 ca tử vong. Ngoài ra có 10.607 ca hồi phục.

Tại Trung Quốc đại lục ghi nhận tính đến hết ngày 16/2 đã có 2.048 ca nhiễm mới với 105 ca tử vong. Riêng tỉnh Hồ Bắc có thêm 1.933 ca nhiễm mới và 100 ca tử vong.

Theo Ủy ban Y tế Trung Quốc (NHC), hiện chính quyền và cơ quan y tế Trung Quốc đã bắt đầu kiểm soát hiệu quả tình trạng lây lan của dịch Covid-19.  Tính đến hết ngày 16/2, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc đại lục tính theo ngày đã giảm ngày thứ ba liên tiếp, và số trường hợp nhiễm mới bên ngoài tỉnh Hồ Bắc đã giảm ngày thứ 12 liên tiếp./.

Hoài Hà (Theo Reuters, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực