UAE: Nga sẽ luôn là một phần của OPEC+

Thứ ba, 29/03/2022 16:34
(ĐCSVN) – Ngày 28/3, Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) Suhail Al Mazrouei khẳng định, Nga sẽ “luôn là một phần” của Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và đồng minh, gọi chung là OPEC+, mặc dù các quốc gia khác đang xa lánh nước này liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail Al Mazrouei. (Ảnh: CNBC)

Bộ trưởng Suhail Al Mazrouei, cựu Tổng Thư ký OPEC+ nói không nước nào có thể sánh được với sản lượng dầu của Nga. Ông Suhail Al Mazrouei cho rằng, chính trị không nên cản trở đến các nỗ lực của liên minh trong việc ổn định thị trường. OPEC+ sẽ không là tổ chức chính trị, và mọi thành viên, trong đó có Nga, đều có quyền như nhau.

“Nga sẽ luôn là một phần của Liên minh và chúng ta cần tôn trọng họ”, ông Suhail Al Mazrouei khẳng định tại Diễn đàn Năng lượng Toàn cầu thường niên lần thứ sáu do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức tại Dubai.

Hiện Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu mỏ cần phải hành động nhiều hơn nữa để kiểm soát việc giá dầu đang tăng cao kỷ lục trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine đang gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

"Chúng tôi nhất trí với mục tiêu của họ nhằm cố gắng làm dịu và cân bằng thị trường", ông Suhail Al Mazrouei cho biết. "Họ đang làm điều gì đó nhưng lại trông mong phản ứng ngược lại và điều đó sẽ không xảy ra", Bộ trưởng Mazrouei nói thêm.

Bộ trưởng Suhail Al Mazrouei cho rằng dầu mỏ của Nga sẽ đóng vai trò quan trọng và khó thay thế trong việc giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

"Ai có thể thay thế Nga lúc này? Tôi cho rằng không một nước nào có thể thay thế 10 triệu thùng dầu trong 1 năm, 2 năm, 3 năm, 4 năm và thậm chí là 10 năm. Đó là điều không tưởng", ông nhấn mạnh.

Được dẫn dắt bởi Ả Rập Xê-út và Nga, liên minh OPEC+ có khả năng tăng nguồn cung ra thị trường và hạ nhiệt giá dầu thô hiện đã tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng.

Ở thời điểm hiện tại, OPEC+ vẫn giữ nguyên mức tăng sản lượng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng, bất chấp các nước nhập khẩu nhiều dầu mỏ gia tăng áp lực buộc liên minh này phải tăng sản lượng khai thác để hạ nhiệt giá dầu và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Các Bộ trưởng Năng lượng của OPEC cùng các đồng minh của tổ chức này dự kiến sẽ có cuộc gặp trực tuyến vào ngày 31/3 để quyết định các bước đi tiếp theo trong chính sách sản lượng. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh OPEC+ đang chịu áp lực mới về tăng nguồn cung dầu mỏ sau khi các Bộ trưởng năng lượng của nhóm Các nước công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho rằng OPEC "có vai trò quan trọng" trong việc xoa dịu căng thẳng thị trường dầu mỏ./.

H.Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực