WHO quan ngại về khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza

Thứ hai, 15/01/2024 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Trong thông điệp phát đi nhân 100 ngày chiến sự Hamas - Israel nổ ra, ngày 14/1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã bày tỏ quan ngại đặc biệt khi dải Gaza đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.

Người dân Gaza đã trải qua 100 ngày chiến tranh tàn khốc

Người dân ở Gaza đang trở thành nạn nhân vô tội của xung đột. (Ảnh: AFP /Getty Images )

Theo WHO, đã xảy ra hơn 300 vụ tấn công nhằm vào các cơ sở y tế tại dải đất này khiến hầu hết các bệnh viện phải ngừng hoạt động và hiện nay chỉ còn 15 cơ sở cung cấp các dịch vụ y tế hạn chế.

WHO cho rằng người dân tại Dải Gaza đang sống trong điều kiện không khác nào “địa ngục”, khi mà sự bất an, nguy hiểm và nỗi lo sợ “không thể diễn tả bằng lời”. Từ thực tế trên, WHO một lần nữa kêu gọi tất cả các bên chấm dứt mọi hành động thù địch, tránh đổ máu, trả tự do cho các con tin và ngừng bắn ngay lập tức.

Theo WHO, các bệnh viện ở Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên y tế, bao gồm bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ giải phẫu thần kinh và nhân viên chăm sóc sức khỏe đặc biệt, trong khi các bác sĩ tại chỗ phải làm việc trong điều kiện vô cùng bất ổn do lo ngại từ các cuộc tấn công của Israel.

Còn theo số liệu thống kê do Cơ quan y tế Gaza công bố ngày 14/1, dưới sự bao vây và các chiến dịch tấn công quy mô lớn của Israel, con số thương vong ở Gaza rất khủng khiếp và không ngừng gia tăng. Hiện đã có hơn 23.800 người Palestine thiệt mạng (70% trong số này là phụ nữ và trẻ em), cùng hơn 60.000 người khác bị thương giữa lúc chiến sự ở Gaza chạm cột mốc 100 ngày.

Khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho một cậu bé tại một phòng khám tạm thời ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza, ngày 8/1/2024. (Ảnh: Rizek Abdeljawad/Tân Hoa Xã)

Bên cạnh những số liệu thương vong gây sốc, dải đất Gaza đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng tồi tệ do tình trạng mất điện, cạn kiệt nhiên liệu và liên lạc bị cắt đứt.

Người đứng đầu Văn phòng truyền thông ở Gaza – ông Ismail Thawabta tiết lộ số liệu thống kê cho thấy, hơn 1,9 triệu người dân di dời đang phải sống trong những điều kiện thảm khốc do thiếu thốn nhu yếu phẩm hàng ngày và các dịch vụ chăm sóc y tế.

 “Trong số 325 nơi trú ẩn ở Gaza, chỉ có 150 điểm có điểm y tế hoạt động, trong khi hầu hết các bệnh viện và trung tâm y tế ban đầu đã đóng cửa” - ông Thawabta nói.

Đại diện này cho biết thêm, cơ quan y tế địa phương đã phát hiện hơn 400.000 trường hợp mắc bệnh giữa lúc thời tiết mùa đông khắc nghiệt. Trong khi đó, chỉ có 9 trong tổng số 36 bệnh viện và 19 trong số 72 trung tâm chăm sóc sức khỏe hiện đang hoạt động ở Gaza.

Theo văn phòng truyền thông của cửa khẩu Rafah, 972 bệnh nhân đã được chuyển ra ngoài khu vực để chăm sóc y tế, bao gồm 571 người bị thương và 401 bệnh nhân mắc các bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư. Những nơi trú ẩn luôn trong tình trạng quá tải đã trở thành “điểm nóng” của các bệnh truyền nhiễm do điều kiện vệ sinh kém, thiếu chất khử trùng và vắc xin, khiến Gaza có nguy cơ cao phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng./.

T.Lan (Theo Axios, Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực