Ukraine thông báo nối lại đàm phán với Nga vào ngày 1/4

Thứ sáu, 01/04/2022 13:12
(ĐCSVN) - Đại diện phái đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết, Nga và Ukraine nối lại đàm phán bằng hình thức trực tuyến vào ngày 1/4. Đây là sự kiện tiếp nối vòng đàm phán trực tiếp vừa kết thúc ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng trước.

Đàm phán Nga-Ukraine đạt tiến triển

Đại diện phái đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia. (Ảnh: ukrinform.net)

Ông Arakhamia cho biết thêm, các bên sẽ bắt đầu thảo luận về dự thảo Hiệp ước hòa bình do phía Ukraine chuẩn bị. Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov không xác nhận chính xác ngày diễn ra vòng đàm phán tiếp theo.

Trong thông điệp đăng tải trên Telegram, ông Arakhamia cho biết, tại cuộc đối thoại vừa diễn ra ở Istanbul, Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Nga. Tuy nhiên, phía Nga đã nêu điều kiện trước tiên cần đưa ra một bản dự thảo thỏa thuận với sự chấp thuận mạnh mẽ hơn từ cả đôi bên.

Những bất đồng chưa thể thu hẹp đã khiến Nga và Ukraine chưa ấn định các chi tiết liên quan tới cuộc gặp gỡ chính thức giữa lãnh đạo hai nước. Song về phía ông Arakhamia đã khẳng định rõ lập trường rằng, cuộc gặp này nếu có thành hiện thực, thì cũng sẽ không diễn ra trên lãnh thổ Nga hay Belarus.

Dù cho đến nay, các vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine chưa mang lại kết quả đột phá, tuy nhiên tiến trình này vẫn được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp mang lại cơ hội chấm dứt cuộc xung đột đã bước sang tháng thứ 2 liên tiếp ở Ukraine.

Ngày 31/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó ông Erdogan cho rằng hòa đàm giữa Ukraine và Nga tại Istanbul vào ngày 29/3 vừa qua đã tạo ra "động lực có ý nghĩa" cho các nỗ lực chấm dứt xung đột ở Ukraine và làm hé lộ nhiều dấu hiệu giúp giảm leo thang căng thẳng. Theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nhân cuộc điện đàm, Erdogan đã nhắc lại đề xuất Tổng thống Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ./.

T.Lan (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực