Đàm phán Nga-Ukraine đạt tiến triển

Thứ tư, 30/03/2022 16:57
(ĐCSVN) – Ngày 29/3, Nga và Ukraine đã nối lại vòng đàm phán kéo dài gần 3 giờ đồng hồ tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), với kết quả được đánh giá là mang tính xây dựng và tính cực.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo tại Ukraine

Ukraine nêu lập trường đàm phán với Nga

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng chiến sự ở Ukraine

NATO sẽ không điều quân đến Ukraine

Hội đồng Bảo an LHQ tiếp tục bất đồng về tình hình nhân đạo ở Ukraine

Phái đoàn Nga và Ukraine đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 29/3. (Ảnh: Xinhua) 

Phát biểu trước báo giới, Cố vấn Tổng thống Nga Vladimir Medinsky đánh giá, tại vòng đối thoại, Moscow đã đưa ra hai biện pháp làm giảm căng thẳng, bao gồm đề xuất tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nga-Ukraine đồng thời giao Bộ Ngoại giao hai nước hướng tới việc ký kết một hiệp ước hòa bình. Đề xuất thứ hai được Moscow đề cập tới đó là quân đội Nga sẽ giảm mạnh các hoạt động tại Kiev và Chernigov.

Theo kế hoạch ban đầu, vòng đàm phán hòa bình lần này sẽ kéo dài trong hai ngày 29 và 30/3/2022. Tuy nhiên, sự kiện đã kết thúc sớm hơn 1 ngày so với lịch trình đề ra. Thông tin này đã được phái đoàn Nga và Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận.

Ngoài những đề xuất hạ nhiệt căng thẳng do phía Nga đưa ra, ông Medinsky cho biết, phái đoàn Nga tại Istanbul đã nhận được đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một thỏa thuận giữa các bên "được xây dựng một cách rõ ràng". Đề xuất của Ukraine đề cập tới lệnh cấm sản xuất, triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt, đồng thời cấm các hoạt động triển khai căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ Ukraine. Phát biểu trên hãng thông tấn TASS, đại diện ngoại giao này đồng thời cho biết, lập trường của Ukraine cũng hàm ý từ bỏ việc sử dụng sức mạnh quân sự để giành lại hai vùng lãnh thổ Crimea và Sevastopol.

Ông Medinsky cam kết Moscow sẽ xem xét các đề xuất của Kiev trong thời gian tới, báo cáo với Tổng thống và sau đó sẽ đưa ra câu trả lời. Quan chức ngoại giao này của Nga nhấn mạnh thực chất các đề xuất đã được gửi tới Ukraine ngay từ đầu, nhưng bây giờ hai bên đều hiểu cách để tiến tới thỏa hiệp.

Phóng viên tác nghiệp bên ngoài tòa nhà diễn ra vòng đàm phán Nga-Ukraine, ngày 29/3. (Ảnh: Xinhua) 

Trong khi đó, một thành viên trong phái đoàn đàm phán Ukraine – ông Alexander Chaly cho biết, Kiev đã chấp thuận quy chế phi hạt nhân và trung lập hóa nếu nhận được những bảo đảm nhất định về an ninh. Còn Cố vấn Tổng thống kiêm nhà đàm phán của Ukraine - ông Mykhailo Podolyak khẳng định trước báo giới rằng kết quả của vòng đàm phán ngày 29/3 đã “đủ” để tiến hành một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhận định các cuộc hòa đàm diễn ra ngày 29/3 giữa các nhà đàm phán của Ukraine và Nga tại Istanbul đánh dấu tiến triển đáng kể nhất trong các cuộc thảo luận giữa hai nước tính tới thời điểm này.

Phát biểu tại Istanbul, ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh hai nước đạt được thỏa hiệp và một nhận thức chung về các vấn đề cụ thể, đồng thời cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine cần phải chấm dứt sớm nhất có thể. Dù thừa nhận "nhiều vấn đề khó khăn hơn" có thể sẽ được thảo luận giữa các Ngoại trưởng Ukraine và Nga vào thời điểm khác, song ông Cavusoglu cũng nhấn mạnh tới khả năng các nhà lãnh đạo hai nước sẽ hội đàm sau đó.

"Chúng tôi vô cùng vui mừng khi thấy mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố sau mỗi giai đoạn” – ông Cavusoglu nói.

Sau đây là một số hình ảnh tại khu vực diễn ra vòng đàm phán Nga - Ukraine, ngày 29/3 (nguồn ảnh: Xinhua)

Xe chở phái đoàn Ukraine tiến vào nơi diễn ra đàm phán 

 

 Xe chở phái đoàn Nga tới địa điểm đàm phán

 

Toàn cảnh cuộc đàm phán 
Rất nhiều phóng viên báo chí tác nghiệp bên ngoài khu vực diễn ra vòng đàm phán Nga-Ukraine, ngày 29/3. 

 

T.Lan (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực