Đoàn Thể thao Việt Nam bắt đầu hành trình chinh phục Olympic Tokyo 2020

Thứ hai, 19/07/2021 11:09
(ĐCSVN) - 6h ngày 19/7 (theo giờ địa phương), chuyến bay mang mã số JL 752 của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines chở Đoàn Thể thao Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Narita, bắt đầu hành trình chinh phục Olympic Tokyo 2020.

Sau khi vào sân bay, Đoàn Thể thao Việt Nam phải cài đặt phần mềm theo dõi sức khỏe OCHA theo quy định của Ban tổ chức (BTC) Đại hội. Để cài được phần mềm này các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam phải mất nhiều thời gian vì phải trả lời hàng loạt câu hỏi cũng như phải tải lên được 3 giấy chứng nhận âm tính với COVID - 19, ít nhất 72 tiếng trước khi đi.

Sau khi hoàn thành hàng loạt các thủ tục xuất trình giấy tờ và ứng dụng theo dõi sức khỏe OCHA, các thành viên của Đoàn Thể thao Việt Nam được BTC lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và làm thủ tục nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy toàn bộ các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam đều âm tính. Vì vậy Đoàn không phải cách ly mà sẽ được xe chuyên dụng của BTC đưa về làng VĐV, chính thức tham gia thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới. 

Đoàn Thể thao Việt Nam đã đến Nhật Bản, bắt đầu hành trình chinh phục Olympic Tokyo 2020. (Ảnh: Báo Văn hóa)

Đoàn thể thao Việt Nam có 18 vận động viên tham dự, tranh tài ở 11 môn thể thao, gồm: Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ), Quách Thị Lan (điền kinh), Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo), Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung), Nguyễn Tiến Minh, Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo (rowing), Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Văn Đương (boxing), Nguyễn Thị Thanh Thủy (Judo), Thạch Kim Tuấn, Hoàng Thị Duyên (cử tạ).

Bên cạnh đó, thành phần Đoàn Thể thao Việt Nam dự Olympic Tokyo 2020 còn có 18 huấn luyện viên, chuyên gia, 2 bác sĩ, 4 cán bộ, 1 phóng viên do ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục Thể thao làm Trưởng đoàn. Tại Olympic 2020, thể thao Việt Nam kỳ vọng giành huy chương ở các môn cử tạ, taekwondo và bắn súng.

Để động viên tinh thần của Đoàn Thể thao Việt Nam trước khi lên đường, các nhà tài trợ cũng treo thưởng khá lớn. Cụ thể, Công ty cổ phần Động lực Việt Nam, ngoài việc tài trợ toàn bộ trang phục thể thao, sẽ tặng thưởng cho các VĐV Việt Nam có thành tích cao tại Thế vận hội lần này với các mức thưởng: 1 tỷ đồng cho các VĐV đoạt HCV, 500 triệu đồng cho các VĐV đoạt HCB và 300 triệu đồng cho các VĐV đoạt HCĐ. Công ty cổ phần đầu tư Sen Nam Việt (SENAVI) cũng quyết định treo thưởng cho các VĐV Việt Nam nếu giành các huy chương vàng, bạc, đồng tại Olympic Tokyo 2020 với các mức thưởng lần lượt là: 500 triệu đồng, 300 triệu đồng và 200 triệu đồng.

Các khoản thưởng cho các huy chương vàng, bạc, đồng Olympic theo quy định của Nhà nước lần lượt là 350 triệu, 220 triệu, 140 triệu; phá kỷ lục là 140 triệu đồng. Như vậy, nếu các tuyển thủ Việt Nam nếu giành HCV Olympic Tokyo 2020 sẽ nhận được tổng tiền thưởng là 1,85 tỉ; HCB là 1,02 tỉ và HCĐ là 640 triệu đồng…

Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8 tại Tokyo, Nhật Bản với sự tham gia của 206 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây kỳ Thế vận hội rất đặc biệt bởi phải lùi thời gian tổ chức tới 1 năm vì đại dịch COVID-19. Đáng chú ý trong số này, lần đầu tiên Đoàn Thể thao Bắc Macedonia sẽ tham dự Thế vận hội. Trong khi đó đây cũng sẽ là lần đầu tiên đoàn Triều Tiên không tham dự Olympic, do lo ngại về đại dịch COVID-19.

Với sự góp mặt của 4 môn mới là Trượt ván (Skateboarding), Lướt sóng (Surfing), Leo núi thể thao (Sport Climbing) và Karate trong chương trình thi đấu, Olympic Tokyo là kỳ thế vận hội đầu tiên có số lượng môn thi lớn nhất nhất từ trước tới nay với 33 môn với 339 nội dung. Ngoài ra, cũng xuất hiện 15 nội dung thi đấu mới ở các môn đã có từ trước. Bóng đá và bóng mềm là những môn thể thao thi đấu đầu tiên vào ngày 21/7, trước 2 ngày so với lễ khai mạc. Các môn thể thao kết thúc muộn nhất vào ngày 8/8 trước lễ bế mạc.

Theo số lượng đăng ký mới nhất, có tổng cộng 11.058 VĐV tham dự Olympic Tokyo. Trong số này, đoàn thể thao có nhiều VĐV nhất là Mỹ với 630 VĐV, xếp trên chủ nhà Nhật Bản (552 VĐV). Tiếp theo, lần lượt là Australia (469), Đức (425), Trung Quốc (414), Pháp (397), Italy (384), Canada (382), Anh (376). Ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là đội có nhiều VĐV nhất, với 42 VĐV, tiếp theo là Malaysia (30), Indonesia (28), Singapore (22), Philippines (19) và Việt Nam (18).

Để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, Ban Tổ chức Olympic Tokyo 2020 yêu cầu tất cả thành viên tham dự phải cài đặt 2 phần mềm khai báo COVID-19 phục vụ công tác tổ chức của Đại hội là OCHA và COCOA./.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực