Đại hội Thi đua yêu nước ngành thi đua, khen thưởng sẽ diễn ra vào tháng 4

Thứ tư, 26/02/2020 14:31
(ĐCSVN) - Theo thông tin từ Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Đại hội Thi đua yêu nước ngành thi đua, khen thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 4/2020, tại Hà Nội.
Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IX - Ảnh: PC 

Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương vừa ký Quyết định số 34/QĐ-BTĐKT ngày 20/2/2020 phê duyệt Đề án “Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thi đua - Khen thưởng”.

Theo đó, Đại hội dự kiến sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 4/2020, tại Hà Nội.

Đại hội tiến hành đánh giá kết quả thực hiện các phong trào yêu nước và công tác khen thưởng giai đoạn 2015 – 2019; đề ra phương hướng, nhiệm vụ để đẩy mạnh phong trào thi đua và công tác khen thưởng giai đoạn 2020 – 2025. Đại hội cũng biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua; nhân rộng những sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành, cơ quan, đơn vị.

Dự kiến, sẽ có 250 đại biểu về dự Đại hội, trong đó có 225 đại biểu chính thức, gồm 82 đại biểu là lãnh đạo, công chức, viên chức Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương; 80 đại biểu là đại diện lãnh đạo Vụ (Phòng, Ban) Thi đua - Khen thưởng của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và 63 đại biểu đại diện lãnh đạo Ban Thi  đua – Khen thưởng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ban Thi  đua – Khen thưởng Trung ương đã hướng dẫn thành lập Ban tổ chức Đại hội với 3 tiểu ban: Nội dung, Hoạt động và Hậu cần, thành phần bao gồm lãnh đạo Ban Thi  đua – Khen thưởng Trung ương là Trưởng ban tổ chức, thành viên Ban tổ chức là lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ban Thi  đua – Khen thưởng Trung ương, Vụ, Phòng, Ban Thi  đua – Khen thưởng các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và lãnh đạo Ban Thi  đua – Khen thưởng các tỉnh, thành phố.

Theo Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, phong trào thi đua và công tác khen thưởng thực sự có nhiều chuyển biến tích cực. Cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền các cấp ngày càng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng. Do vậy, mặc dù trong hoàn cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, các phong trào thi đua trong 05 năm qua thực sự đã có tác động vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng bộ, ngành, địa phương và cơ sở, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh, quốc phòng của đất nước. 

Trong đó, phong trào thi đua ngày càng được tổ chức thiết thực, hiệu quả hơn, có nhiều đổi mới, sáng tạo, từng bước khắc phục tính hình thức. Các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tiếp tục được triển khai hiệu quả và đi vào chiều sâu, trở thành nòng cốt, định hướng cho các phong trào thi đua trong cả nước. Các phong trào thi đua được triển khai bài bản, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, được Nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. 

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến đã có những chuyển biến rõ nét; có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan làm công tác thi đua, khen thưởng với các cơ quan truyền thông trong việc giới thiệu, tuyên truyền các điển hình tiên tiến. Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016-2021, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại ở phía sau" được tổ chức hiệu quả, thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. 
 
Riêng phong trào thi đua cả nước “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” được triển khai mang lại nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế đất nước. Cụ thể, đến tháng 9/2019, cả nước có 4.665 xã đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 52%); 93/664 đơn vị cấp huyện công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện phong trào, Chủ tịch nước đã tặng thưởng "Huân chương Độc lập" cho 2 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới là Đồng Nai, Nam Định; tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhất có 8 tỉnh và 11 bộ, ban, ngành; Huân chương lao động hạng Ba cho 11 tỉnh, thành; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 175 xã đạt chuẩn nông thôn mới tiêu biểu...

Cũng trong thời gian qua, công tác khen thưởng đã có tác dụng động viên, cổ vũ kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương đã chủ động khen thưởng kịp thời các trường hợp có thành tích đột xuất, người lao động trực tiếp lao động, sản xuất, công tác... Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể để phát hiện, quan tâm đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước cho người lao động, cá nhân, tập thể ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo... Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và khen thưởng kháng chiến được tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả tốt./.

Minh Huế

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực