Anh thử nghiệm vắc-xin chống COVID-19 trên người vào ngày mai

Thứ tư, 22/04/2020 16:24
(ĐCSVN) – Bộ Y tế Anh vừa thông báo nước này sẽ bắt đầu thử nghiệm vắc-xin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên người vào ngày mai (23/4). Diễn biến này, một lần nữa mở ra “tia hy vọng” mới cho nước Anh và thế giới trong chạy đua với thời gian để đẩy lùi đại dịch.

Thế giới vượt mốc 2,5 triệu ca nhiễm COVID-19

Hình ảnh màu về virus gây bệnh COVID-19 được chiếu dưới kính hiển vi. (Ảnh: NIAID)

Trong thông báo phát đi ngày 21/4, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, các nhà khoa học trường Đại học Oxford và nhóm chuyên gia Đại học Imperial ở London đều đang phát triển vắc-xin chống COVID-19. “Các dự án triển vọng này đang đạt được những tiến bộ nhanh chóng và tôi cũng đã cam kết trước các nhà khoa học dẫn đầu các nhóm này về việc sẽ đưa ra mọi hỗ trợ trong phạm vi có thể” – ông Hancock nói.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết, ông đã hỗ trợ thêm 20 triệu Bảng (tương đương 38 triệu USD) để hỗ trợ các dự án và nhóm nghiên cứu của Đại học Oxford do Giáo sư Sarah Gilbert dẫn đầu. Việc thử nghiệm vắc-xin chống COVID-19 trên người sẽ được tiến hành ngay trong tuần này, trong khi việc sản xuất vắc-xin có thể được khởi động trước khi thử nghiệm hoàn tất.

Bộ trưởng Y tế Anh thừa nhận dù đây là một công việc khoa học “không chắc chắn”, song ông khẳng định Anh sẽ đầu tư mọi nguồn lực có thể để phát triển vắc-xin.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, ông Hancock cho biết, công đoạn thử nghiệm sẽ được tiến hành trên 510 tình nguyện viên khỏe mạnh, trong độ tuổi từ 18-55 trên khắp nước Anh. Một nửa tình nguyện viên trong số này sẽ được sử dụng vắc-xin và nửa còn lại sẽ được sử dụng một “vắc-xin kiểm soát” chống lại viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Việc thử nghiệm sẽ kéo dài trong 6 tháng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện đang có hơn 70 loại vắc-xin chống COVID-19 đang được phát triển trên thế giới, với ít nhất 5 loại vắc-xin trong số này đang trong giai đoạn thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, ngay cả khi phải chạy đua với thời gian để tìm ra vắc-xin chống COVID-19 thì cũng phải mất từ 12-18 tháng để một loại vắc-xin có thể được phát triển, thử nghiệm và cấp phép sử dụng rộng rãi.

Thông tin về việc đưa vắc-xin chống COVID-19 vào thử nghiệm lâm sàng trên người được coi là “tia hy vọng” không chỉ riêng của nước Anh mà còn đối với thế giới trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Hiện Anh đang là một trong số nhiều nước ở châu Âu bị tác động nặng nề bởi COVID-19.

Theo số liệu thống kê do worldometers.info công bố chiều ngày 22/4, hiện số ca nhiễm COVID-19 tại Anh là 129.044 trường hợp, với 17.337 ca tử vong vì dịch bệnh. Sau hơn 100 ngày bùng phát, số ca nhiễm COVID-19 trên thế giới cũng nhanh chóng vượt ngưỡng 2,5 triệu người trong khi số ca tử vong đang tiến sát đến con số 200.000./.

Thu Lan (Theo livescience, abc.news)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực