Bắc Kạn: Bệnh nhân thứ hai dương tính với cúm A(H5)

Thứ hai, 12/04/2010 11:03
 
Gia cầm là nguồn lây nhiễm cúm A(H5) sang cho người, Ảnh minh họa
(ĐCSVN)
- Theo thông báo của Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế), tại tỉnh Bắc Kạn đã phát hiện thêm một bệnh nhân dương tính với vi rút cúm A(H5). Đây là bé gái 2 tuổi, ở tại thôn Nà Tào, xã Như Cố, huyện Chợ Mới.

Bé gái 2 tuổi này khởi phát bệnh ngày 2/4 với biểu hiện sốt cao 400C, ho, đau họng, sổ mũi. Hai ngày sau, bé được người nhà đưa đến bệnh viện huyện Chợ Mới điều trị và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngày 7/4/2010, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm A(H5). Hiện tại, sức khỏe bé ổn định, không sốt, không khó thở và đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện huyện Chợ Mới, Bắc Kạn.

Kết quả điều tra dịch tễ ban đầu cho thấy, tại nhà và xung quanh khu vực nơi bệnh nhân đang sinh sống có hiện tượng gia cầm ốm, chết. Gia đình cháu bé này có giết mổ gia cầm ốm để ăn thịt.

Như vậy, đây là ca dương tính thứ hai với virus cúm A(H5) tại địa phương này. Trước đó là một bệnh nhân nam, 22 tuổi, đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (Hà Nội).

Cục Y tế dự phòng và Môi trường tiếp tục khuyến cáo người dân khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương xử lý kịp thời.  Không vận chuyển, mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc, đặc biệt tại các khu vực có ổ dịch cúm trên gia cầm; đảm bảo ăn chín, uống sôi; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở có liên quan đến cúm gia cầm, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời./.

 


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực