Các quan chức MRC kêu gọi tăng cường chia sẻ thông tin để phát triển nguồn tài nguyên sông Mê Công

Chủ nhật, 04/04/2010 17:00

 Ngày 3/4, các đại biểu tham dự Hội nghị các quan chức cấp cao Ủy hội sông Mê Công (MRC) tại khu nghỉ mát Chaam - Hủahin (ChaAm - Huahin), miền Trung Thái Lan, đã kêu gọi các quốc gia dọc sông Mê Công tăng cường hợp tác trong việc chia sẻ thông tin để phát triển nguồn tài nguyên của con sông này.

Sau hai ngày thảo luận, các đại biểu cho rằng chưa có sự hợp tác đầy đủ trong việc phát triển nguồn tài nguyên sông Mê Công và kêu gọi các quốc gia dọc sông Mê Công tìm biện pháp cân bằng để khai thác những lợi ích kinh tế do sông Mê Công mang lại mà không tác động tiêu cực tới xã hội và môi trường.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Xuvít Khunkịttị (Suwit Khunkitti) cho rằng việc Trung Quốc cung cấp tư liệu thủy văn cho MRC sẽ góp phần cải thiện sự hợp tác giữa các nước hạ lưu sông Mê Công và Trung Quốc. Trong khi đó, đại diện Trung Quốc, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Minh Châu (Chen Mingzhou) cho biết Trung Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước hạ nguồn sông Mê Công giải quyết thảm họa hạn hán hiện nay.

Các giải pháp nêu ra tại hội nghị sẽ được trình lên Hội nghị cấp cao MRC, dự kiến diễn ra tại Chaam - Hủahin trong hai ngày 4-5/4, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo cấp cao các nước thành viên là Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam, cùng đại diện của Trung Quốc với tư cách quan sát viên.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, chiều 3/4, Thủ tướng Thái Lan Abixít Vâygiagiva (Abhisit Vejjajiva) đã chủ trì một hội nghị đặc biệt để thảo luận các biện pháp bảo đảm an ninh cho các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị cấp cao MRC. Trước đó, ngày 31/3, chính phủ Thái Lan đã quyết định áp dụng Luật an ninh nội địa (ISA) tại nơi diễn ra hội nghị và triển khai hơn 8.000 cảnh sát và binh sĩ quân đội làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực