Điện Biên: Dịch lở mồm long móng ở gia súc lây lan trên diện rộng

Thứ năm, 04/02/2010 16:21

Tại tỉnh Điện Biên, dịch lở mồm long móng ở gia súc đang lây lan trên diện rộng và diễn biến hết sức phức tạp. Trong 6 ngày qua kể từ khi công bố dịch (29/1), trên địa bàn tỉnh đã có thêm 5 xã, phường thuộc huyện Điện Biên, huyện Mường Chà và thành phố Điện Biên Phủ xuất hiện dịch này với trên 232 con gia súc bị bệnh, nâng tổng số gia súc bị bệnh lở mồm long móng trong toàn tỉnh lên 717 con.

Bà Cao Thị Tuyết Lan, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Điện Biên cho biết, diễn biến của dịch tại tỉnh hết sức phức tạp do bệnh lở mồm long móng là bệnh do vi rút gây ra với tốc độ lây lan rất nhanh. Bên cạnh đó, các ổ dịch xuất hiện tại tỉnh đa phần đều nằm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa nơi mà tập quán của đồng bào các dân tộc thiểu số đa phần đều chăn nuôi theo lối thả rông gia súc.

Tập trung dập dịch, tỉnh Điện Biên cấm mọi hoạt động giết mổ, vận chuyển, buôn bán gia súc, sản phẩm gia súc tại các vùng có dịch. Đồng thời, UBND tỉnh cho thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời tại các vùng có dịch để ngăn chăn việc đưa gia súc ra khỏi vùng có dịch đưa đi tiêu thụ; thành lập đội kiểm dịch động vật lưu động tạm thời để kịp thời phát hiện dịch và kiểm tra, kiểm soát việc lưu thông, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Điện Biên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp để phòng chống các loại dịch bệnh trên gia súc; cử cán bộ chức năng xuống các địa bàn có dịch để hướng dẫn và cùng người dân chống dịch lở mồm long móng cho gia súc./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực