Hà Nội: Điều trị F0 nhẹ tại nhà nhằm thích ứng với tình hình và đảm bảo lợi ích cho người dân

Thứ ba, 30/11/2021 15:08
(ĐCSVN) - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết ca tử vong sau tiêm vaccine COVID-19 ở Thường Tín không liên quan quy trình tiêm chủng. Còn việc điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà nhằm thích ứng với tình hình và đảm bảo lợi ích cho người dân.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà. (Ảnh: TH) 

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội sáng 30/11, TS.Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã chia sẻ về số ca mắc COVID-19 tăng nhanh tại Hà Nội trong những ngày qua; nguyên nhân ban đầu của trường hợp nữ sinh lớp 9 ở Thường Tín tử vong sau tiêm vaccine COVID-19 và quyết định của Hà Nội trong điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Trả lời câu hỏi về việc số mắc COVID-19 của Hà Nội liên tục “phá kỷ lục” trong những ngày gần đây, hôm qua lên đến 390 ca nhiễm, trong đó có hơn 200 ca cộng đồng, TS. Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố đang thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nên số mắc tăng lên là khó tránh khỏi. Song cần khẳng định, số ca F0 tăng lên hiện vẫn nằm trong dự đoán trước đó của Hà Nội. Thành phố đã xây dựng kịch bản trong trường hợp có 100.000 ca mắc. Dù vậy, với tốc độ lây lan nhanh như hiện nay, việc có nhiều ca F0 trong cộng đồng thì cần tiếp tục có sự quyết liệt của chính quyền địa phương.

Giám đốc Sở Y tế thông tin, Hà Nội vẫn kiên định với các giải pháp trong công tác chống dịch, như tại tuyến y tế cơ sở thực hiện điều tra, truy vết một cách sớm nhất. Khi phát hiện F0 nhân viên y tế sẽ tiếp cận sớm nhất, nhanh nhất để đáp ứng dịch vụ y tế cho người dân…

Trao đổi về trường hợp tai biến sau tiêm chủng ở học sinh lớp 9 tại Thường Tín, TS. Trần Thị Nhị Hà cho biết, đây là tai biến không mong muốn trong tiêm chủng. Sở Y tế đã họp hội đồng chuyên môn, xin ý kiến các chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia ở tuyến Trung ương để nhìn nhận toàn bộ quy trình tiêm chủng, cũng như xác định nguyên nhân.

“Hiện chúng tôi đang đợi đánh giá của hội đồng chuyên môn để có nhận định, làm sao có giải pháp tốt nhất trong quá trình thực hiện tiêm chủng. Tuy nhiên có thể khẳng định, trong quá trình tổ chức tiêm vaccine, toàn bộ quy trình được giám sát chặt chẽ, khâu tổ chức thực hiện nghiêm theo quy định và hướng dẫn, cán bộ tiêm đã được tập huấn…” – bà Hà nói.

Nhấn mạnh việc tiêm vaccine cho nhóm trẻ 12-16 tuổi là đối tượng đặc biệt, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã thành lập 5 đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tiêm chủng tại tuyến y tế cơ sở để thực hiện nghiêm túc quy trình này, mục tiêu cao nhất là an toàn cho học sinh.

Đề cập đến quyết định của Hà Nội trong điều trị F0 thể nhẹ tại nhà, bà Hà nhấn mạnh đây là quyết định quan trọng của Thành ủy, thành phố và phù hợp với chiến lược chống dịch trong giai đoạn hiện nay. Bởi trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 tăng cao, đặc biệt là số ca bệnh nhẹ, không triệu chứng.

Theo TS. Hà cho rằng điều trị F0 tại nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo đáp ứng công tác y tế kịp thời. Việc điều trị F0 tại nhà sẽ giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế từ sớm, từ xa theo đúng tinh thần của Thủ tướng và phù hợp với chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt hiện nay.

Về lý do Thành phố chuyến hướng điều trị tập trung toàn bộ F0 sang điều trị tại nhà, bà Hà cho biết Hà Nội đã chuẩn bị các phương án, kịch bản từ rất sớm cho việc này. Tuy nhiên, việc triển khai phải phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh.

Về phương án điều trị, bà Hà cho biết nhân viên y tế sẽ chăm sóc, theo dõi sức khỏe người dân qua hệ thống tổng đài 1022, hoặc qua các phần mềm. Trong quá trình theo dõi sức khỏe, ngành y tế cũng tư vấn, cấp phát thuốc, đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe được tốt nhất.

Lãnh đạo Sở Y tế cho biết Hà Nội đã giao chính quyền quận, huyện, xã, phường và tổ COVID-19 cộng đồng kiểm tra điều kiện cách ly F1 và điều trị F0 thể nhẹ tại nhà. Đơn vị chức năng đã có danh sách các hộ gia đình đủ điều kiện; từ danh sách này chúng tôi sẽ phân tầng bằng phần mềm. “Khi phát hiện F0, chúng tôi sẽ xem xét điều kiện, thể trạng bệnh và dựa vào điều kiện gia đình để quyết định điều trị tại nhà hay tập trung", bà Hà nói.

Về phương án, Sở Y tế đã trình UBND TP, Thành phố sẽ phê duyệt phương án sớm để ngay trong tuần này sẽ triển khai luôn điều trị F0 tại nhà.

Theo Giám đốc Sở Y tế, yếu tố quan trọng nhất trong điều trị F0 tại nhà là phát hiện sớm F0 có dấu hiệu chuyển tầng để sớm đưa đến các cơ sở điều trị phù hợp. Đó là khi nồng độ oxy SpO2 giảm xuống dưới ngưỡng an toàn.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến các đối tượng yếu thế như người già, trẻ em, người nhiều bệnh nền. Với những F0 trong nhóm này, ngành y tế sẽ có chế độ chăm sóc, theo dõi đặc biệt, thường xuyên liên lạc với mục tiêu là giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất.

“Tôi mong sự vào cuộc của chính quyền địa phương, tổ COVID-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ việc theo dõi, cách ly, điều trị F0 tại nhà. Tuyệt đối tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Trong quá trình điều trị, nhân viên y tế tuyến cơ sở sẽ tiếp cận sớm nhất để cung cấp dịch vụ y tế cho người dân” - Giám đốc Sở Y tế nói thêm./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực