Hải Dương sẵn sàng cho đợt tiêm vaccine đầu tiên

Chủ nhật, 07/03/2021 16:53
(ĐCSVN) – Thực hiện kế hoạch tiêm chủng vaccine COVID-19 năm 2021, ngày mai (8/3), Bộ Y tế sẽ tổ chức tiêm những mũi vaccine COVID-19 đầu tiên tại Hải Dương. Để chuẩn bị cho sự kiện này, tỉnh Hải Dương xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, có ý nghĩa trước mắt và lâu dài trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm phòng  vaccine COVID-19 đợt đầu.

Hải Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước được tiêm vaccine COVID-19 đợt đầu. Dự kiến, tỉnh sẽ được hỗ trợ 33.000 liều vaccine trong đợt 1 và triển khai tiêm từ ngày 8/3.

Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã chọn Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là 2 điểm đầu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào ngày 8/3, sau đó tới 10 huyện, thành phố, thị xã còn lại.

9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin đợt này gồm: Nhân viên y tế đã, đang điều trị bệnh nhân COVID-19; cán bộ lấy mẫu xét nghiệm; nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung; thành viên tổ truy vết, trực chốt; nhân viên tham gia điều tra dịch tễ; cán bộ trực tiếp tiêm chủng vắc xin COVID-19; lực lượng quân đội; lực lượng công an; lực lượng tổ "COVID cộng đồng" tại TP Chí Linh, TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn và các huyện Kim Thành, Cẩm Giàng, Nam Sách.

Tỉnh Hải Dương yêu cầu phải rà soát thật kỹ lưỡng, nhất quán, xác định các trường hợp ưu tiên tiêm vaccine chính xác, dân chủ, công khai, không để xảy ra tiêu cực, dư luận không tốt trong quá trình thực hiện. Việc tổ chức tiêm chủng phải bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cùng với CDC tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển vắc xin theo đúng quy chuẩn và chuẩn bị địa điểm, nhân lực, phương tiện bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn.

Trong quá trình tiêm phải tuân thủ thực hiện các biện pháp chống dịch COVID-19 như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, theo dõi sau tiêm…

Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã chọn Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là 2 điểm đầu tiên triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 vào ngày 8/3, sau đó tới 10 huyện, thành phố, thị xã còn lại. 

Chỉ đạo nội dung này, ngay trong cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 6/3, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp phải xác định tổ chức tiêm vaccine COVID-19 là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, có ý nghĩa trước mắt và lâu dài.

Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch, tổ chức tiêm vaccine tại địa phương. Cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, hiệu quả và cả những tác dụng phụ có thể xảy ra khi tiêm vaccine. Chống tư tưởng chủ quan sau khi tiêm vaccine, cùng với tiêm vaccine phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là các biện pháp "5K".

Đồng chí Phạn Xuân Thăng yêu cầu phải rà soát thật kỹ lưỡng, nhất quán, xác định các trường hợp ưu tiên tiêm vaccine chính xác, dân chủ, công khai, không để xảy ra tiêu cực, dư luận không tốt trong quá trình thực hiện. Việc tổ chức tiêm chủng phải bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Sáng 7/3, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm vaccine COVID-19 tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. Cùng đi có các chuyên gia của Bộ Y tế.

Tại các điểm kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh đây là sự kiện rất quan trọng của tỉnh. Các địa phương cần chuẩn bị thật nghiêm túc, chu đáo, khoa học, bài bản, mang tính chuyên nghiệp cao, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Các điểm tiêm cần vệ sinh sạch sẽ khuôn viên, nhất là tại điểm chờ, nơi đón tiếp, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng chống sốc phản vệ, phòng chờ. Những phòng này cũng như khu vực tiêm cần có biển hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Danh sách người được tiêm đợt đầu cần lựa chọn nhiều thành phần như cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19, tổ "COVID cộng đồng", lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tiêm phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, tâm lý vững vàng. Công tác lập danh sách, quản lý người được tiêm cần thực hiện chặt chẽ và sử dụng công nghệ thông tin. Ưu tiên cho phụ nữ tiêm trước nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

 
 

Công tác chuẩn bị của Trung tâm Y tế TP Hải Dương cơ bản đáp ứng yêu cầu cho việc tiêm vaccine COVID-19 vào ngày 8/3. 

Chuyên gia của Bộ y tế đề nghị các địa điểm tiêm cần bố trí các phòng rộng rãi, thoáng, đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ cần thiết. Trung tâm Y tế TP Hải Dương cần bố trí thêm lối ra dành riêng cho những người đã hoàn thành quá trình tiêm. Trung tâm Y tế huyện Kim Thành sắp xếp lại việc phân luồng, việc ký cam kết của người dân thực hiện ngay ở bàn đón tiếp, hướng dẫn, tăng cường thêm lực lượng, phòng nghỉ sau tiêm, có nhân viên y tế điều phối giữa phòng khám sàng lọc với phòng tiêm. Công tác theo dõi người sau tiêm cần thực hiện sát sao và có phương án xử lý tình huống đột xuất.

Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là hai điểm đầu tiên của tỉnh thực hiện tiêm vaccine COVID-19. Sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh. Theo kế hoạch, sáng 8/3, Trung tâm Y tế TP Hải Dương sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người./.

Hoa Hiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực