Huyện đảo Lý Sơn sẵn sàng cho Ngày hội của toàn dân

Thứ bảy, 21/05/2016 16:03
(ĐCSVN) – Cùng với cử tri cả nước, ngày mai (22/5), hơn 16.000 cử tri của huyện đảo Lý Sơn ( Quảng Ngãi) sẽ đi bỏ phiếu, lựa chọn những người ưu tú cả về đức lẫn tài để bầu vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trao đổi với chúng tôi ngay sau buổi kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, đồng chí Nguyễn Tài Luân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Lý Sơn cho biết: Đến cuối buổi sáng ngày 21/5, tất cả mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại Lý Sơn đã cơ bản hoàn thành. Lý Sơn đã sẵn sàng về mọi mặt cho Ngày hội trọng đại của toàn dân lần này.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Tài Luân, sau hiệp thương lần 3, Ủy ban Bầu cử huyện đã thống nhất, lập danh sách chính thức giới thiệu 52 người ứng cử HĐND cấp huyện; 133 người ứng cử HĐND cấp xã. Cấp huyện có 8 đơn vị bầu cử, trong đó xã An Bình 1 đơn vị, An Hải 3 đơn vị và Anh Vĩnh 4 đơn vị. Toàn huyện có 16.434 cử tri, hiện nay đã công khai danh sách cử tri ở từng khu dân cư.

“Trước đó, vào ngày 20/5, do đặc thù về địa bàn và yêu cầu công tác, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đồng ý cho Khu vực bầu cử số 8 thuộc xã An Hải (huyện đảo Lý Sơn) được bầu cử sớm trước cả nước 2 ngày. Theo đó, trên 300 cử tri là các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo Lý Sơn gồm: Cơ quan quân sự huyện Lý Sơn, Trạm 550, Trạm 18, Trạm Hải Đăng và Trạm Cảnh sát biển vùng 2 đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 -2021 vào chiều cùng ngày” - đồng chí Nguyễn Tài Luân cho biết.

Nhiều tàu cá của Quảng Ngãi đã về đến Cảng Lý Sơn và Cảng Sa Kỳ để ngư dân tham gia bầu cử.

 

Nói thêm về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử lần này (diễn ra vào ngày 22/5), đồng chí Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện đảo Lý Sơn khẳng định: Đến 11h ngày 21/5, tại tất cả 7 đơn vị bầu cử còn lại trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác chuẩn bị theo đúng quy định. Trong đó, công tác chỉ đạo được thực hiện nghiêm túc, mọi quy trình và tiến độ để cuộc bầu cử diễn ra theo luật định được đảm bảo; việc niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của những người ứng cử ở từng khu vực bỏ phiếu đã hoàn thành từ nhiều ngày trước. Huyện cũng đã tổ chức tốt công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử, xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự…

“Đặc biệt, với đặc thù là một huyện đảo, đa phần cư dân sống tại đảo Lý Sơn là ngư dân hoặc đi các nơi để làm ăn, buôn bán… nên trong suốt thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện và Ủy ban Bầu cử huyện đã bám sát mọi chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử tỉnh để triển khai các bước chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo. Trong đó, công tác tuyên truyền để nhân dân nắm bắt mọi vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử, nhất là các quy định về Luật, quyền công dân, thời gian bầu cử… cũng như vận động nhân dân tích cực tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, tọa đàm, về các ứng cử viên để cử tri nắm bắt, lựa chọn. Đối với số bà con là ngư dân, liên tục nhiều ngày bám biển, các thành viên Ủy ban Bầu cử các cấp trên huyện đảo đã kết hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng, Nghiệp đoàn nghề cá đến từng tàu, từng hộ gia đình có tàu đi đánh bắt xa để tuyên truyền, vận động bà con tranh thủ về bờ để tham gia bầu cử vào ngày 22/5 tới. Nhờ đó, đến 11h sáng 21/5, 100% chủ tàu đã cam kết sẽ có mặt để tham gia bầu cử đúng quy định”- đồng chí Nguyễn Tài Luân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện đảo Lý Sơn cho biết thêm.

Đông đảo người dân Lý Sơn đi làm ăn xa đang lên tàu (tại cảng Sa Kỳ) về đảo để kịp ngày bầu cử.

 

Trong khi đó, tại xã An Bình, theo ông Phan Văn Lâm, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã, đến nay mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã hoàn tất. Với sự chỉ đạo sát sao của Ủy ban Bầu cử các cấp, thời gian qua xã đã tổ chức thực hiện các công việc có liên quan đến bầu cử đúng quy định; từ công tác hiệp thương, lập danh sách và niêm yết danh sách các ứng cử viên, danh sách cử tri đến trang trí, chuẩn bị thùng phiếu tại các khu vực bầu cử, các khu vực công cộng và các trục đường chính, khu đông dân cư… Thông qua đó tạo không khí phấn khởi, tin tưởng để nhân dân nâng cao nhận thức, phát huy quyền làm chủ của công dân tham gia bầu cử đúng qui định.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải cho biết: Mấy ngày qua, ngoài việc đến nhà từng chủ tàu để tuyên truyền, vận động các chủ tàu cho tàu về đảo đảm bảo thời gian để tham gia bầu cử, chúng tôi còn liên tục liên lạc với các tầu thông qua I-com, máy bộ đàm để thông báo các tàu và ngư dân biết thời điểm diễn ra bầu cử. Nhờ đó, hiện phần lớn các tàu đánh bắt xa đã về đảo, một bộ phận khác đang trên đường về đảo, dự kiến chiều và đêm 21/5 sẽ về tới Lý Sơn.

Được biết, huyện đảo Lý Sơn có hơn 400 tàu cá, với hơn 3.000 lao động thường xuyên khai thác hải sản trên biển. Đến thời điểm sáng 21/5, hơn 360 tàu cá đánh bắt ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và một số ngư trường khác đã về đất liền. Số tàu thuyền cùng ngư dân còn lại trên biển hiện cũng đang trên đường trở về đảo để tham gia ngày hội bầu cử sáng 22/5 theo quy định.

Ngoài ra, theo đại diện Ủy ban Bầu cử huyện đảo Lý Sơn, đến cuối buổi sáng 21/5, nhiều người đi làm ăn xa tại các địa phương khác cũng đã về tới Lý Sơn chuẩn bị cho ngày bầu cử sáng mai (22/5). Với số đang làm ăn quá xa, không có điều kiện về quê đã được địa phương yêu cầu đăng ký tham gia bầu cử diện cử tri vãng lai./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

 

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực