Mỹ cân nhắc việc đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố

Thứ năm, 20/04/2017 16:57
(ĐCSVN) – Ngày 19/4, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, chính quyền Washington đang cân nhắc tới phương án đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố trong một động thái nhằm gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng liên quan tới vấn đề hạt nhân.

Mỹ chuẩn bị thử nghiệm khả năng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: IBTIMES)

Phát biểu trước phóng viên, ngày 19/4, ông Tillerson nhấn mạnh: “Chúng tôi đang xem xét lại tất cả các hiện trạng liên quan đến Triều Tiên, bao gồm cả phương diện quốc gia tài trợ cho khủng bố cũng như những cách thức khác mà chúng tôi có thể gây sức ép với chính quyền Bình Nhưỡng để họ phải tái cam kết với chúng tôi trên một cơ sở khác so với các cuộc đàm phán trước đây. Chính vì thế, chúng tôi đang cân nhắc tới mọi phương án”.

Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Mỹ trực tiếp đề cập tới khả năng đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố. Diễn biến này được đánh giá là thể hiện rõ những cam kết của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm sử dụng “mọi cách thức có thể” để có thể gia tăng sức ép, buộc Triều Tiên hướng tới mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân.

Mỹ đã liệt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố sau vụ tấn công một máy bay dân sự của Hàn Quốc khiến toàn bộ 115 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng vào năm 1987. Tuy nhiên, đến năm 2008, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush đã xóa tên Triều Tiên khỏi danh sách này với hy vọng sẽ mang lại tiến triển cho các vòng đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Đến đầu tháng 4/2017, vấn đề này đã được hâm nóng trở lại sau khi Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự thảo kêu gọi liệt Triều Tiên vào “danh sách đen” các nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố. Chủ tịch Ủy ban này - nghị sĩ đảng Cộng hòa Ed Royce khẳng định: “Mối đe dọa từ Triều Tiên là cấp bách và có thật. Các chuyên gia đã dự đoán rằng Triều Tiên có khả năng sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) để tấn công Mỹ trong vòng chưa đầy 4 năm tới. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lại đang thực hiện các biện pháp khiêu khích để đưa Triều Tiên trở thành một nước được vũ trang hạt nhân đầy đủ”. Từ những lý do trên, ông Ed Royce cho rằng, đã tới lúc Mỹ cần gia tăng sức ép lên Triều Tiên, trong đó có việc kêu gọi Bộ Ngoại giao nước này đưa Triều Tiên trở lại danh sách các nước tài trợ khủng bố. “Thông qua việc phê chuẩn các biện pháp này, chúng ta đang thực hiện những bước đi quan trọng để đẩy lùi những tham vọng nguy hiểm của Triều Tiên” - ông Ed Royce nói./.

Thu Lan (Theo Reuters, Yonhap)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực