Ngày 26/4: Sẽ diễn ra Lễ bàn giao Kho nổi chứa xuất dầu FSO5 ( PTSC- Bạch Hổ)

Chủ nhật, 25/04/2010 19:18

(ĐCSVN) - Ngày 26/4, tại Xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng, Tập đoàn CNTT Việt Nam (Vinashin) sẽ tổ chức Lễ bàn giao Kho nổi chứa xuất dầu FS05 cho Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đây là Kho nổi chứa xuất dầu lớn nhất Việt Nam và là công trình đầu tiên được đóng mới thành công ở Việt Nam với tên gọi là “Dự án đóng mới kho nổi chứa xuất dầu FSO5” được viết bởi cụm từ “Floating Storage of Offloading Unit 5”.

FSO5 là một công trình hiện đại làm nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất với một hệ thống hiện đại và xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ.

Đơn vị thiết kế : Công ty Monobuoy của Vương Quốc Anh. Cơ quan Đăng kiểm: ABS và VR giám sát thi công và phân cấp. Đơn vị thi công :Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long.

FSO5 được thiết kế dựa trên yêu cầu kỹ thuật cơ bản và việc khai thác dầu tại mỏ Rồng và mỏ Bạch Hổ vùng biển Việt Nam do chủ đầu tư PTSC cung cấp; được thi công và trang bị như một kho nổi chứa xuất dầu, hoạt động tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ 200 dặm.

 
                  Trên boong kho nổi

Các thông số chính: Chiều dài toàn bộ: khoảng 258.14m. Bề rộng, thiết kế: 46.40m. Độ sâu, thiết kế: 24.00m. Mớn nước thiết kế, lý thuyết: 18.00m. Mớn nước tối đa, lý thuyết: 20.00m. Trọng tải toàn phần tối thiểu ở mớn nước thiết kế: 150.000 tấn. Trọng tải toàn phần tối thiểu ở mớn nước tối đa: 150.000 tấn.

Các bộ phận của FS05 gồm: Thân chính bao gồm két nhọn mũi ở đầu, một buồng máy bơm cứu hỏa, các két hàng và két ba lát, buồng bơm, buồng máy ở đuôi và ở mũi, các két dầu Diezel và dầu đốt, két nước ngọt, nước uống, các két lắng, két nhọn mũi ở đuôi và két rỗng.

Khu vực hàng phải là vỏ đôi và phân chia thành 5 cặp két dầu hàng và 1 cặp két lắng bằng các vách ngăn dọc và ngang. Khu vực dầu và khu vực xử lý được bảo vệ bằng 2 lớp vỏ và đáy đôi tránh hỏng hóc do va chạm làm tràn dầu. Khu vực đáy đôi sẽ được sử dụng cho các đường ống dẫn và các két nước ba lát được phân chia thành 6 cặp. Buồng máy và kho chứa cáp phía mũi được bố trí ở cạnh kết cấu bệ đỡ tháp ở phần mũi của FSO5.

Khu vực thượng tầng của FSO5 ở phía đuôi là chỗ sinh hoạt và làm việc cho 50 thuyền viên. Khu vực cho máy trưởng và thuyền trưởng được thiết kế trên Boong D ở phía lái FSO5. Ngoài ra trong khu vực thượng tầng còn có phòng thể thao, bể bơi, câu lạc bộ, thư viện, phòng hút thuốc, phòng y tế…và các tiện nghi khác dành cho các thủy thủ trên tàu.

Được neo buộc bằng một hệ thống tháp neo ngoài tại phần mũi bằng 9 cọc neo cùng 9 sợi xích neo có đường kính từ 85 đến 135mm đảm bảo ổn định cho FSO5 hoạt động trong thời gian 10 năm và gió cấp 17 tại vị trí neo đậu. Ngoài ra hệ thống neo còn được thiết kế đảm bảo sự hoạt động của FSO5 trong vòng 100 năm cũng như chịu được thời tiết khí hậu tại mỏ Rồng - mỏ Bạch Hổ.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành đóng tàu Việt Nam, Kho nổi chứa xuất dầu được đóng mới tại Tổng Công ty CNTT Nam Triệu và các Nhà máy đóng tàu của Vinashin. Và cũng là mốc đánh dấu bước phát triển mới của  ngành đóng tàu Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực