Nhiều hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam

Thứ sáu, 18/06/2010 21:20
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 85 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2010), trong những ngày này trên cả nước, các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Hà Nội

*Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tại Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến đã đến thăm, tặng quà, chúc mừng cán bộ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Báo Phụ nữ Việt Nam, Báo Phụ nữ Thủ đô, Báo Kinh tế đô thị và Văn phòng đại diện Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tại Hà Nội.

Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy khẳng định đóng góp quan trọng của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội trong những năm qua. Đồng chí  mong rằng, thời gian tới các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò, tập trung tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế, quản lý đô thị, nhất là các hoạt động kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

*Cũng tại Hà Nội, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Ngôn ngữ Văn hóa Đông Tây và diễn đàn sachxua.net tổ chức khai mạc Triển lãm "Báo chí Việt Nam 1865-1954".

 
 Người xem say mê trước những tờ báo cách đây hơn nửa thế kỷ
Triển lãm giới thiệu với công chúng về nền báo chí nước nhà từ khi hình thành vào năm 1865 đến năm 1954 qua hơn 100 ấn phẩm quý hiếm được cất giữ và kì công tìm kiếm trong suốt những năm qua. Tại triển lãm, người xem có thể thấy những đầu báo như: Gia định báo, Hà Nội tân văn, Chơi Xuân, Nam Kì tuần báo, Ngày nay, Tiểu thuyết thứ hai, Nhân Dân, Văn Nghệ, Tiền Phong… cũng như hình ảnh và bút tích của một số nhà báo nổi tiếng như Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng, Ngô Tất Tố…

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 20/6, tại Thư viện Hà Nội, 47 Bà Triệu, Hà Nội.

Thái Bình

Hội Nhà báo tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2010) và 25 năm thành lập Hội nhà báo Thái Bình (12/6/1985 - 12/6/2010).

Thay mặt đội ngũ những người làm báo trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Quang Điện - Chủ tịch Hội nhà báo, Tổng Biên tập Báo Thái Bình đã ôn lại truyền thống của Báo chí cách mạng Việt Nam trong 85 năm qua và những đóng góp quan trọng của báo chí trong tỉnh. Cùng với sự lớn mạnh của báo chí cả nước, báo chí Thái Bình không ngừng phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Đến nay, ngoài Báo Thái Bình xuất bản 3 kỳ/tuần và Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình mỗi ngày phát trên sóng 2 chương trình thời sự tổng hợp với thời lượng 60 phút, tỉnh Thái Bình còn có 13 tạp chí, bản tin chuyên ngành và 4 trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy chúc mừng những người làm báo nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đánh giá cao vai trò và đóng góp của các cơ quan báo chí trong tỉnh với nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đồng chí khẳng định báo chí luôn có mặt trên các lĩnh vực của công cuộc đổi mới, góp phần tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo sự đồng thuận trong quá trình phát triển. Đồng chí mong các cơ quan báo chí làm tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên kịp thời các tầng lớp nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong năm 2010 và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2009 cho Hội nhà báo Thái Bình và bằng khen, huy chương "Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam" cho các hội viên nhà báo có nhiều thành tích trong hoạt động nghiệp vụ và công tác hội.

Hà Tĩnh

Nhân kỷ niệm 85 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức gặp mặt thân mật lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn.

 
 Gặp mặt đông đảo các thế hệ làm báo của tỉnh Hà Tĩnh

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình chúc mừng các nhà báo, đồng thời biểu dương những đóng góp tích cực của báo chí vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng của tỉnh. Để báo chí tiếp tục làm trọn chức năng, nhiệm vụ của mình, Bí thư mong muốn mỗi nhà báo luôn tự nhìn lại mình, tự điều chỉnh để góp phần tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân hướng về đại hội các đảng bộ huyện, thị và Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVII dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9; tiếp tục trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị để đảm bảo trình độ tác nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Trong thời gian tới, các báo sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", kỷ niệm 80 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, 65 năm thành lập nước, 245 năm sinh Nguyễn Du; giải quyết chế độ, chính sách người có công; việc thực hiện Nghị quyết của Trung ương và của Tỉnh về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, tuyên truyền về đại hội Đảng cấp hướng tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Quảng Bình

Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Bình tổ chức kỷ niệm 85 năm Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải báo chí Quảng Bình lần thứ VI cho 3 giải A, 6 giải B, 14 giải C và 15 giải khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình đã biểu dương, khen ngợi những thành tích to lớn của đội ngũ những người làm báo của tỉnh. Trong những năm gần đây, báo chí địa phương đã có nhiều đổi mới và vươn lên mạnh mẽ, đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung và hình thức, phản ánh nhanh nhạy nhiều mặt của cuộc sống, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của quê hương. Tuy nhiên, để báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, chính quyền và diễn đàn tin cậy của nhân dân, đội ngũ những người làm báo trong tỉnh cần phải có kiến thức, có vốn sống, hiểu biết thực tiễn và có phương pháp khoa học...

Nhiệm vụ quan trọng trước mắt của các cơ quan báo chí và mỗi cán bộ, phóng viên, hội viên phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tiếp tục thực hiện và tuyên truyền thật tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức  Hồ Chí Minh” gắn việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

 
 Khách tham quan xem các ấn phẩm báo chí của TTXVN

Hậu Giang

Ban chấp hành Đoàn cơ sở Báo Hậu Giang đã tổ chức buổi tập huấn nghiệp vụ báo chí cho gần 40 cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đến từ các chi đoàn thuộc Đoàn Dân chính Đảng tỉnh Hậu Giang.

Đợt tập huấn này sẽ giúp cho các cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên nắm vững các yếu tố cần thiết của thể loại tin, cách viết tin để có thể vận dụng viết tin về hoạt động đoàn ở đơn vị mình, phục vụ cho tờ tin “Tuổi trẻ Hậu Giang” và có thể làm cộng tác viên cho Báo Hậu Giang, Đài PTTH Hậu Giang trong thời gian tới…

*Chi hội nhà báo Báo Hậu Giang đã tổ chức giao lưu văn nghệ - thi đấu thể dục - thể thao nhân kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, đầy ý nghĩa cho gần 50 đoàn viên, thanh niên đến từ các chi đoàn của Sở Thông tin và Truyền thông, Chi đoàn PX15 (Công an tỉnh Hậu Giang) và Báo Hậu Giang. Qua những ca khúc cách mạng hào hùng, những bài hát mang âm hưởng dân ca ngọt ngào, các bài ca cổ, các đoàn viên, thanh niên đã mang đến cho đêm văn nghệ không khí náo nhiệt, hào hứng. Riêng giải thi đấu Cờ tướng mở rộng được tổ chức, đã giúp các đoàn viên thanh niên trổ tài và giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

 
 Tuyên dương những phóng viên trẻ thuộc hệ thống báo Đoàn
Trung ương Đoàn đã tổ chức Tọa đàm về nghề làm báo và tuyên dương 10 phóng viên, cây viết trẻ năm 2010 thuộc hệ thống báo Đoàn.

Tại Tọa đàm, các phóng viên trẻ đóng góp nhiều ý kiến thiết thực; mong muốn Trung ương Đoàn dành nhiều suất học bổng nhằm trau dồi kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ; đồng thời, xây dựng cơ chế hỗ trợ, bảo vệ phóng viên trẻ khi gặp rủi ro trong quá trình tác nghiệp.

Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức giới thiệu Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ 4.

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh, báo chí cách mạng Việt Nam đã trưởng thành vượt bậc, với đội ngũ hùng hậu, xứng đáng là ngọn cờ tư tưởng của Đảng trong nhiệm vụ tuyên truyền đối nội và đối ngoại. Đặc biệt, sau hơn 20 năm đổi mới, báo chí Việt Nam đã phát triển về trình độ chính trị, nghiệp vụ, về công nghệ và kỹ thuật, không ngừng đổi mới thông tin, góp phần thực hiện quyền thông tin của nhân dân. Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam là dịp để những người làm báo cả nước nhìn lại những thành tựu trong 85 năm phát triển và trưởng thành.

Chủ tịch Hội Nhà báo cho biết, từ nay đến 21/6 có nhiều hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra như:Chương trình giao lưu với chủ đề: "Nhà báo – Trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân”.

Ngày 19/6, tại Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ diễn ra Hội thảo với chủ đề: “Phát triển nền báo chí Việt Nam cách mạng và chuyên nghiệp”.

Đặc biệt, tâm điểm của các hoạt động là Lễ mít tinh kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và Lễ trao Giải báo chí quốc gia năm 2009 diễn ra tối 21/6 tại Hà Nội./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực