Nhiều hoạt động quan trọng trong ngày khai hội Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Thứ tư, 14/04/2010 16:22
Sáng 14/4, tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ) diễn ra nhiều sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2010.

Từ 7 giờ sáng, lễ hội đường phố lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Việt Trì với sự tham gia của 3.200 nghệ sỹ, diễn viên, người dân của tỉnh Phú Thọ, các tỉnh vùng Đông Bắc và một số tỉnh, thành tham gia góp giỗ. Đây là lễ hội mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc trong vùng mang đến cho du khách và người dân trong khu vực cảm nhận mới về nét văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em.

Lễ khánh thành Bảo tàng Hùng Vương - công trình phục vụ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2010 và chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức đúng ngày khai hội. Bảo tàng có vốn đầu tư hơn 165 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích khoảng 15.000 mét vuông, trong đó nhà bảo tàng 3 tầng mô phỏng kiến trúc nhà sàn Bắc Bộ có diện tích sàn 9.000 mét vuông… Đây là bảo tàng tổng hợp mang tính chất đặc trưng của bảo tàng khảo cứu địa phương nhằm giới thiệu đến công chúng về lịch sử Phú Thọ từ thời các Vua Hùng cho tới thời đại Hồ Chí Minh thông qua các bộ sưu tập, tài liệu, hiện vật quý hiếm. Qua đó tái hiện không gian văn hóa hào hùng, vẻ vang của đất nước trên Đất Tổ.

Trong thời gian diễn ra Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010, bảo tàng trưng bày triển lãm văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc trong cộng đồng văn hóa các dân tộc Việt Nam, giới thiệu những nét văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc vùng Đông Bắc trong đời sống thường nhật, lễ hội, phong tục, tập quán tín ngưỡng bằng hình ảnh và hiện vật sinh động. Phần triển lãm các cổ vật thời Lý - Trần do Trung tâm UNESCO nghiên cứu, bảo tồn cổ vật trực tiếp lựa chọn và giới thiệu tại triển lãm. Qua các hiện vật cổ, gần như còn nguyên vẹn, nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại đã mang đến cho người xem bức tranh tổng thể về cổ vật hai thời đại phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam.

Nhân dịp này, Bảo tàng Hùng Vương còn trưng bày 56 phương án thiết kế kiến trúc tháp Hùng Vương do UBND tỉnh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp phát động cuộc thi tìm ý tưởng trong 2 năm qua. Các phương án thiết kế được trưng bày tại đây đã được Ban tổ chức chấm và trao các giải thưởng qua 2 lần phát động. Đợt 1 có 18 tác phẩm dự thi, có 3 phương án giành giải A, 5 phương án giành giải khuyến khích. Đợt 2 có 40 tác phẩm dự thi, trong đó có 2 phương án được trao giải A, 6 phương án được trao giải khuyến khích. Ban tổ chức trưng bày trong đợt này nhằm thu thập ý kiến đóng góp của nhân dân để lựa chọn phương án xuất sắc nhất.

* Triển lãm tác phẩm tranh thờ dân gian Việt Nam được trưng bày tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Phú Thọ nhằm tôn vinh giá trị văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Gần 50 bức tranh thờ của các dòng tranh: Hàng Trống, Làng Sình, Đông Hồ, tranh thờ của đồng bào dân tộc Dao, Tày, Nùng ở miền núi phía Bắc đã được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Phú Thọ chọn lựa kỹ càng để giới thiệu vào dịp này. Các bức tranh đều phản ánh rõ nét bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của từng vùng với tính nguyên sơ nhưng tinh tế trong từng nét vẽ, trong cách phối màu sắc… Có thể kể đến một số họa phẩm tiêu biểu như: “Thái ất cứu khổ thiên tôn” của dân tộc Dao; “Thần nông” của dân tộc Cao Lan, “Ngũ hổ”, “Thánh mẫu cửu trùng”, “Thái bạch kim tinh” của dòng tranh Hàng Trống, “Ban thờ tổ tiên” của Làng Sình...

* Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Thọ cũng đóng góp cho Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng bằng triển lãm hàng trăm bức ảnh nghệ thuật về các vùng kinh đô xưa và nay gồm Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế…

* Cũng trong sáng 14/4, tại Khu liên hợp Thể dục Thể thao Việt Trì, 4 môn thể thao dân tộc được tổ chức thi đấu, gồm cờ tướng, đẩy gậy, vật dân tộc và bắn nỏ. Đây là một trong những nội dung nằm trong chuỗi hoạt động ngày Hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII tại Lễ hội Đền Hùng năm 2010. Tham gia thi đấu có 136 VĐV thuộc 9 tỉnh vùng Đông Bắc gồm: Phú Thọ, Bắc Giang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh và Lạng Sơn. Đây là dịp để các VĐV thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu giữa các dân tộc vùng Đông Bắc./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực