Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị an ninh hạt nhân

Thứ năm, 15/04/2010 10:01

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton (Ảnh: Chinhphu.vn)

(ĐCSVN)- Ngày 13/4/2010, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh hạt nhân tại Oa-sinh-tơn, Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Ca-na-đa Ste-phơn Ha-pơ (Stephen Harper), Tổng thống Hàn Quốc Li-Miêng-Pác, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Mun và tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Hi-la-ry Clin-tơn (Hillary Clinton) đến chào.

* Tại cuộc gặp Thủ tướng Ca-na-đa Ste-phơn Ha-pơ, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa Ca-na-đa và Việt Nam trong thời gian qua và hoan nghênh quyết định của Ca-na-đa gia nhập Hiệp ước Hợp tác - Thân thiện ASEAN (TAC) và ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt ASEAN - Ca-na-đa.

Thủ tướng Ste-phơn Ha-pơ khẳng định Ca-na-đa mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, tăng cường hợp tác đầu tư, trao đổi thương mại song phương, đồng thời phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn, tổ chức đa phương, đặc biệt trong năm 2010 khi Ca-na-đa là Chủ tịch G-8, đồng Chủ tịch G-20 và Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Hai Thủ tướng đã bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ca-na-đa và nhất trí hai bên sẽ triển khai nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới.

* Trong cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Li-Miêng-Pác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục có nhiều bước phát triển quan trọng, trao đổi thương mại, đầu tư giữa hai nước gia tăng trong bối cảnh khủng hoảng, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác cũng được mở rộng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Hàn Quốc Li-Miêng-Pác cũng cho rằng bên cạnh quan hệ song phương, hai nước cần tăng cường hợp tác trên bình diện đa phương, phối hợp giữa vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam và vai trò đồng Chủ tịch G-20 của Hàn Quốc.

*Tại cuộc gặp Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki Mun, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Liên Hợp quốc và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hợp quốc. Tổng Thư ký Ban Ki Mun đánh giá cao tính hiệu quả của hợp tác hai bên và việc thực hiện sáng kiến Một Liên Hợp quốc ở Việt Nam, cho đây là một hình mẫu trong thực hiện chương trình này. Tổng Thư ký Ban Ki Mun cũng đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ và mong Việt Nam tham dự tích cực vào Hội nghị kiểm điểm 10 năm thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ vào cuối năm nay tại Niu-oóc.

*Tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hi-la-ry Clin-tơn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã và đang có những bước tiến quan trọng, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước và hai bên cần cùng phấn đấu để đưa quan hệ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao, tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, tích cực triển khai các thoả thuận về hợp tác giáo dục-đào tạo, tăng cường hợp tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, thúc đẩy hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đồng thời tiếp tục phối hợp trong các khuôn khổ đa phương, trong đó có việc tăng cường quan hệ ASEAN - Mỹ.

Bộ trưởng Ngoại giao Hi-la-ry Clin-tơn đánh giá cao việc Thủ tướng Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân cũng như vai trò của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế hiện nay, khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong quan hệ của Mỹ với khu vực, nhất trí với các biện pháp tăng cường và mở rộng hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Mỹ mong muốn tăng cường phối hợp với Việt Nam trong hợp tác tiểu vùng Mê Công, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN, hy vọng trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, quan hệ ASEAN - Mỹ sẽ có nhiều bước phát triển mạnh mẽ.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực