WHO phát động chiến dịch toàn cầu kiềm chế sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ

Thứ ba, 27/08/2024 10:39
(ĐCSVN) - Ngày 26/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát động chiến dịch toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng lây truyền bệnh đậu mùa khỉ (mpox) từ người sang người.
Một ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở Pakistan. (Ảnh: NDTV) 

Quyết định phát động chiến dịch toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng lây truyền bệnh mpox từ người sang người được WHO đưa ra chỉ ít lâu sau khi tổ chức này ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) vì bệnh đậu mùa khỉ đang hoành hành ở châu Phi. Theo WHO, một lời kêu gọi tài trợ để ứng phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ sẽ sớm được đưa ra.

Theo đó, chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" (SPSP) sẽ được thực hiện từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025 và cần số tiền tài trợ lên tới 135 triệu USD. Bằng cách phối hợp các nỗ lực toàn cầu, khu vực và quốc gia, kế hoạch này nhằm mục đích tăng cường các chiến lược giám sát và ứng phó, đảm bảo tiếp cận công bằng với các phương pháp chẩn đoán và vắc-xin, giảm lây truyền từ động vật sang người và trao quyền cho cộng đồng trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Việc tiêm chủng sẽ nhắm vào những người có nguy cơ cao nhất, chẳng hạn như những người tiếp xúc gần với các ca bệnh và nhân viên y tế, để phá vỡ chuỗi lây truyền. Ở cấp độ toàn cầu, kế hoạch tập trung vào việc lãnh đạo và hướng dẫn chiến lược, đồng thời đảm bảo tiếp cận điều trị y tế cho các nhóm dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Từ những nỗ lực nêu trên, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tin tưởng, các đợt bùng phát mpox ở CHDC Congo cũng như các nước lân cận có thể được kiểm soát và ngăn chặn.

Cụ thể, người đứng đầu WHO cho rằng, để đạt được mục tiêu đã đề ra, chúng ta cần đến một kế hoạch hành động toàn diện và phối hợp giữa các cơ quan quốc tế và các đối tác quốc gia và địa phương, các nhà nghiên cứu và nhà sản xuất cùng các quốc gia thành viên. Trong đó, bản SPRP của WHO sẽ vạch ra lộ trình cho kế hoạch hành động này, dựa trên các nguyên tắc công bằng, đoàn kết toàn cầu, trao quyền cho cộng đồng và phối hợp giữa nhiều lĩnh vực…/.

T.Lan (Theo Xinhua, WHO)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực