ATK Định Hóa: Cầu nối phát triển du lịch Thái Nguyên

Thứ sáu, 02/07/2021 16:12
(ĐCSVN) - An Toàn Khu ATK Định Hóa đang dần trở thành điểm đến du lịch bậc nhất của Thái Nguyên khi sở hữu một quần thể Di tích Quốc gia đặc biệt có diện tích lớn nhất Việt Nam, trải dài 520km2 với 182 điểm di tích phân bố trên 23 xã, thị trấn.

 

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa

 Với tuyến đường cao tốc Hà Nội -Thái Nguyên cùng các tuyến quốc lộ được nâng cấp, mở rộng, thời gian kết nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận đến Thái Nguyên được rút ngắn, giúp Định Hóa đến gần hơn với du khách.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Khu di tích lịch sử An toàn khu (ATK) Trung ương, là nơi ở, làm việc và hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954). Tại đây cùng với Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của cả dân tộc. Đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc chiến tranh lập lại hòa bình ở Đông Dương.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa được đánh giá “Là một quần thể di tích quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ 20”. Là địa chỉ đỏ nơi giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ người Việt Nam hành hương về nguồn, xứng đáng là điểm du lịch sinh thái ý nghĩa trong chiến lược thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan các điểm di tích. Đó là minh chứng sinh động cho những nỗ lực nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị riêng có của mảnh đất cách mạng. 

Năm 2021, Thái Nguyên là đơn vị đăng cai tổ chức chương trình du lịch “Qua  những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII. Đây là cầu nối với các tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang và Thái Nguyên trong vùng Việt Bắc, là dịp để các doanh nghiệp lữ hành du lịch giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của những thương hiệu, sản phẩm du lịch tới du khách trong và ngoài nước. Chương trình cũng góp phần xây dựng và định vị thương hiệu du lịch vùng Việt Bắc…

Di tích Lán Tỉn Keo (Ảnh: Đình Trọng) 

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 tác động, ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch, Ban quản lý luôn phấn đấu đổi mới phong cách đón tiếp khách thân thiện để ATK Định Hóa thực sự trở thành điểm đến an toàn thu hút du khách. Cùng với Nhà trưng bày ATK Định Hoá trưng bày gần 400 tài liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, cùng các lãnh tụ của Đảng và Nhà nước trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 - 1954). Gắn với những sự kiện: kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021); kỷ niệm 74 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng, Chính phủ về ATK Định Hóa lãnh đạo cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược (20/5/1947- 20/5/2021); kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021); Ban quản lý Khu di tích phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch mở triển lãm ảnh, tư liệu chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với trên 200 ảnh, tư liệu được trưng bày tại Nhà trưng bày ATK Định Hóa vào tháng 5 năm 2021, phục vụ nhân dân và du khách về nguồn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan các điểm di tích.

Khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa tiếp tục triển khai hoạt động “Trải nghiệm về nguồn ATK Định Hóa, Thủ đô gió ngàn” giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng tới thế hệ trẻ đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên thông qua hình thức trải nghiệm thực tế. Ngoài những địa điểm trong khu di tích, du khách sẽ có những trải nghiệm trong hoạt động nhóm cộng đồng, vui chơi, giải trí, hòa mình không gian văn hóa địa phương. Qua đó góp phần đa dạng hóa dịch vụ du lịch tại khu di tích lịch sử ATK, xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách tham quan.

Từ hành trình về nguồn ATK Định Hóa, Thái Nguyên khi kết nối Tour du lịch các tỉnh Việt Bắc như: ATK Chợ Đồn, Chợ mới (Bắc Kạn), Pắc Bó (Cao Bằng), Khu di tích Khởi nghĩa Bắc Sơn, (Lạng Sơn), ATK Tân Trào (Tuyên Quang)… sẽ tạo thành chuỗi du lịch lịch sử - giáo dục - trải nghiệm hấp dẫn, đa dạng, phong phú. Không chỉ là cái nôi của cách mạng, thiên nhiên cũng ban tặng cho các tỉnh Việt Bắc những danh lam thắng cảnh đẹp: Từ Cao nguyên đá Đồng Văn qua Na Hang, đến Hồ Núi Cốc, Ba Bể lên Thác Bản Giốc, Tam Thanh, Nhị Thanh, Mẫu Sơn đều là những địa điểm trong hành trình khám phá du lịch của du khách đến với vùng Việt Bắc… Những địa điểm là thế mạnh để quảng bá văn hóa, con người, tiềm năng du lịch các tỉnh vùng Việt Bắc, đưa du lịch các tỉnh không chỉ là “điểm đến” thu hút khách tham quan mà còn là “điểm dừng” thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến đầu tư khai thác tiềm năng du lịch. Là cầu nối giúp cho ngành du lịch của các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành các tỉnh Việt Bắc mở rộng liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng, sản phẩm du lịch góp phần phát triển kinh tế, xã hội vùng Việt Bắc./.

 

HT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực