Bệnh viện Y học Cổ truyền TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn WHO-GMP

Thứ hai, 25/12/2023 18:00
(ĐCSVN) - Trong những năm qua, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP. Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị y tế, nâng cao năng lực đội ngũ thầy thuốc. Từ đó, từng bước hướng tới mục tiêu sản xuất thuốc Y học cổ truyền đạt tiêu chuẩn WHO-GMP (thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới), nâng cao chất lượng điều trị và bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân dân thành phố và trên cả nước.

Trên tinh thần quyết tâm thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đặt ra cho Bộ Y tế trong chiến lược phát triển ngành YHCT là bảo tồn, phát huy giá trị, kết hợp YHCT với YHHĐ, với vai trò là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về YHCT của thành phố, cũng là bệnh viện tuyến cuối về YHCT của các tỉnh phía Nam, trong suốt những năm qua, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP. Hồ Chí Minh đã đi sâu nghiên cứu, vận dụng những ưu điểm, thành tựu của hai nền y học trong mọi lĩnh vực hoạt động của bệnh viện như: Khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, sản xuất các chế phẩm nghiên cứu. Nhờ đó, Bệnh viện luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Công tác khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Đảm bảo cấp cứu kịp thời các trường hợp đến bệnh viện. Nhiều trang thiết bị mới và những kỹ thuật tiên tiến được ứng dụng trong khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và chuyển giao kỹ thuật. Chất lượng điều trị ngày càng tăng lên, các loại hình dịch vụ được mở rộng.

 Bệnh viện Y học cổ truyền TP. Hồ Chí Minh khánh thành 02 tòa nhà N5 và N6, và trở thành Bệnh viện YHCT đầu tiên trên cả nước có khoa Dược đạt chuẩn thực hành tốt sản xuất WHO-GMP.

Trong quý 3, so với cùng kỳ năm trước, tổng số bệnh nhân nội trú tăng 7,5%, bình quân sử dụng giường nội trú tăng 3,32%, số lượt sử dụng thuốc sắc nội trú tăng 24,60%, số lượt khám bệnh tăng 1,06%, số lượt thực hiện các kỹ thuật vật lý trị liệu giảm 0,9%, số lượt châm cứu và các phương pháp YHCT khác tăng 22,54%. Bên cạnh công tác khám, chữa bệnh, bệnh viện còn được phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực chuyên ngành YHCT và là cơ sở thực hành của các trường Đại học Y Dược TP HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khoa Y Đại học Quốc gia TP HCM, …

Trong đó, Khoa Dược bệnh viện với đội ngũ dược sĩ có chuyên môn cao, được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại đang sản xuất nhiều sản phẩm đạt hiệu quả trong điều trị được người dân tin tưởng. Với mục tiêu sản xuất thuốc trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn WHO-GMP, đem đến các sản phẩm thuốc cổ truyền đảm bảo chất lượng, phục vụ công tác điều trị và chăm sóc sức khỏe của người dân, từ những năm 2000, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan ban ngành và ban lãnh đạo Bệnh viện, căn cứ Quyết định số 3886/2004/QĐ-BYT, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP HCM đã bắt đầu đề ra kế hoạch, lộ trình và xây dựng đề án các khu vực sản xuất thuốc, vị thuốc thuộc Bệnh viện theo tiêu chuẩn WHO-GMP.

 Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh

và phát thuốc miễn phí nhân ngày thương binh liệt sĩ.

Sau nhiều năm triển khai dự án, ngày 20/02/2023, cơ sở sản xuất vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền thuộc khoa Dược Bệnh viện đã được cấp giấy chứng nhận số 11/GCN-YDCT theo Quyết định số 28/QĐ-YDCT do Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền Bộ Y tế phê duyệt với nội dung: “Khoa Dược - Bệnh viện được chứng nhận đáp ứng các yêu cầu về các Tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất (WHO-GMP), Thực hành tốt phòng thí nghiệm (WHO-GLP) và Thực hành tốt bảo quản (WHO-GSP) đối với thuốc cổ truyền và vị thuốc cổ truyền”. Ngày 19/04/2023, Bệnh viện chính thức khánh thành 02 tòa nhà N5 và N6, và trở thành Bệnh viện đầu tiên trên cả nước có khoa Dược đạt chuẩn thực hành tốt sản xuất WHO-GMP.

Hiện nay, Khoa Dược Bệnh viện đã sản xuất được 62 sản phẩm thuốc YHCT và hơn 240 vị thuốc cổ truyền đạt tiêu chuẩn chất lượng, trong đó có một số sản phẩm điển hình: Nhân sâm bại độc, Đại tần giao, Viên thấp khớp, Lạc tiên tây, Huyết phủ trục ứ… Với định hướng hiện đại hóa, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu Y Dược cổ truyền, kết hợp tinh tế YHCT và YHHĐ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển du lịch y tế, cùng đẩy mạnh liên kết Viện - Trường, Bệnh viện Y học cổ truyền TP. Hồ Chí Minh vững tin là địa chỉ đáng tin cậy trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và khẳng định sẽ góp phần to lớn trong mục tiêu xây dựng nền Y học Việt Nam hiện đại, khoa học, dân tộc và đại chúng. Hướng tới, xây dựng bệnh viện phát triển theo hướng chuyên sâu, hiện đại về Y Dược cổ truyền và phấn đấu để xứng đáng được trao tặng danh hiệu cao quí Huân chương lao động Hạng Nhất.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực